Tin mới

"Gái ế" chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại "chợ hôn nhân" để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng

Thứ tư, 18/04/2018, 15:34 (GMT+7)

Lo lắng về số tuổi ngày càng tăng, tuy nhiên cô đã chọn cách thẳng thắn đối diện với nỗi sợ khi mọi người gọi mình là "gái ế" ở ngay giữa chợ hôn nhân...

Lo lắng về số tuổi ngày càng tăng, tuy nhiên cô đã chọn cách thẳng thắn đối diện với nỗi sợ khi mọi người gọi mình là "gái ế" ở ngay giữa chợ hôn nhân...

Ở Trung Quốc, phụ nữ bước sang tuổi 30 nhưng chưa kết hôn được mọi người gắn mác là "gái ế". Quách Doanh Quang tự nhận mình là "" chính hiệu, bởi cô đã cán mốc 34 tuổi nhưng vẫn chưa kết hôn. Quang đi du học vào năm 30 tuổi, cô từng có bạn trai lâu năm, thời điểm cả hai sắp kết hôn thì chia tay. Quang đã tổn thương và lo lắng về số tuổi ngày càng tăng. Tuy nhiên cô chọn cách thẳng thắn đối diện với nỗi sợ khi mọi người gọi mình là "gái ế".

Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 1.

Năm 2015, lần đầu tiên Quách Doanh Quang đến công viên Nhân Dân - chợ hôn nhân nổi tiếng bậc nhất tại Thượng Hải để trải nghiệm, cô cảm thấy choáng ngợp bởi lượng người đông đúc, bên lề đường xếp đầy ô, phía trên treo giấy tìm chồng/vợ cho con của các bậc phụ huynh, gồm đầy đủ thông tin như tuổi tác, công việc và mức lương.

Đối tượng là đàn ông, cần ghi rõ mức lương mỗi tháng, có xe hoặc nhà riêng hay không. Đối tượng là phụ nữ, cần ghi rõ độ tuổi, chi tiết hơn nên ghi làn da trắng trẻo như Bạch Tuyết, số đo 3 vòng, sở đoản khi nấu nướng, tính cách dịu dàng chính là điểm cộng.

Quang tiến hành khảo sát, chụp ảnh và cho ra đời bộ ảnh với tiêu đề "Tuân theo hạnh phúc". Vẻ mặt lo lắng không thể che giấu của các bậc phụ huynh khi bận rộn tìm chồng/vợ cho con, khiến Quang cảm thấy băn khoăn và vô cùng hiếu kì.

Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 2.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 3.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 4.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 5.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 6.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 7.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 8.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 9.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 10.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 11.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 12.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 13.

Quang quyết định đến công viên Nhân Dân lần nữa, lần này cô mang một tâm thái khác là trình diễn nghệ thuật: cô sẽ tìm kiếm người bạn đời cho chính mình. Liên tiếp vài tuần, ngày nào Quang cũng đến, cô cầm một tờ giấy ghi rõ những ưu điểm của bản thân, tuy nhiên cô cố tình bỏ trống không điền độ tuổi. Phía sau tờ giấy, Quang khéo léo che giấu máy quay phim để ghi lại phản ứng của các bậc phụ huynh, đề tài này cũng đã trở thành tác phẩm tốt nghiệp của Quách Doanh Quang tại Đại học Nghệ thuật London.

Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 14.
 
Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 15.

Quang tìm một chỗ đứng trưng tờ giấy tìm người bạn đời, các bậc phụ huynh lập tức nháo nhào đến hỏi chuyện. Có người thăm dò độ tuổi của Quang, biết cô đã 34 tuổi, bác chép miệng: "Cháu lớn tuổi thế à? Cháu gặp phiền phức rồi đấy!". Có phụ huynh sau khi biết tuổi tác của Quang, bà quay ngoắt 180 độ kèm lời khen: "Cháu dũng cảm lắm!".

Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 16.
 

Một phụ huynh khi biết học vấn của Quang, liền mỉa mai: "Cháu có bằng tiến sĩ cơ à? Phụ nữ không nên có học vấn cao nhé. Sau khi tốt nghiệp, các cô gái nên lo cưới chồng rồi sinh con, học nhiều làm lỡ dở thời gian, khó tìm bạn đời lắm".

Một phụ huynh khác phát biểu suy nghĩ rất hình tượng: "Phụ nữ là nhà, đàn ông chỉ cần có tiền là mua được nhà. Vẻ ngoài của cháu không đến nỗi xấu, chỉ có điều cháu lớn tuổi rồi, cháu chẳng khác nào nhà ngoại ô - không ai thèm ngó ngàng".

Gái ế chấp nhận nghe mọi lời lẽ khinh miệt tại chợ hôn nhân để chiến thắng nỗi sợ tuổi 34 chưa chồng - Ảnh 17.

Nghệ thuật trình diễn của Quách Doanh Quang trải qua vài tuần, mỗi tuần một tiếng đồng hồ. Lần đầu tiên đứng chưa đến 5 phút, Quang đã muốn buông xuôi, mặc dù cô chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng khi nghe những lời lẽ cay độc từ các bậc phụ huynh, cô cảm thấy bị tổn thương, họ dường như muốn nhắn nhủ với cô rằng: "Cháu tiêu thật rồi, bác/cô/chú cảm thấy rất tiếc cho cháu!". Tuy nhiên nghe nhiều cũng quen, Quang đã kiên nhẫn đứng 1 tiếng mỗi ngày chỉ để lắng nghe những lời mỉa mai và chế giễu của các bậc phụ huynh trên hành trình tìm chồng/vợ cho con của họ.

Sau khi hoàn thành nghệ thuật trình diễn, Quang có sự thay đổi lớn về diễn biến tâm lý. Thời gian đầu, Quang ác cảm khi có người gọi cô là "gái ế", nghe những lời thẳng thắn và phũ phàng từ các bậc phụ huynh, Quang cảm thấy bản thân mất giá, thảm hại và không được tôn trọng. Tuy nhiên nhìn vào ánh mắt của họ, Quang cảm nhận sự quan tâm mà các bậc phụ huynh dành cho cô là thật lòng, giống như họ đang quan tâm và lo lắng cho người con, người cháu trong gia đình.

Điều khiến Quang phân vân là, sau khi các bậc phụ huynh thành công trong việc tìm chồng/vợ cho con của họ, liệu nỗi lo lắng của họ có suy giảm? Hoặc là họ sẽ tiếp tục canh cánh nỗi lo rằng con cháu của mình sống liệu có hạnh phúc hay không?

Quang tin vào duyên phận, cô không ác cảm đối với chuyện . Tuy nhiên, cô nghĩ rằng không nhất thiết phải kết hôn vào độ tuổi mà xã hội và các bậc phụ huynh cho là chuẩn mực, bởi hạnh phúc vốn không có tiêu chuẩn, vốn không thể đo lường hay đong đếm, tốt nhất chúng ta hãy để mọi chuyện thuận theo lẽ tự nhiên và hôn nhân là chuyện không thể vội vàng.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gái ế lấy chồng