Tin mới

Gần 100 tù nhân Indonesia tự nguyện quay lại trại giam sau thảm họa kép

Thứ sáu, 12/10/2018, 15:26 (GMT+7)

Gần 100 tù nhân ở thành phố Donggala, Indonesia, đã giữ lời hứa quay lại trại giam sau khi được phép về nhà trong thảm họa kép xảy ra hôm 28/9.

Gần 100 tù nhân ở thành phố Donggala, Indonesia, đã giữ lời hứa quay lại trại giam sau khi được phép về nhà trong thảm họa kép xảy ra hôm 28/9.

Mới đây, 80 tù nhân đã tập hợp trên bãi cỏ phía trước nhà tù Donggala để cùng quản giáo Safiuddin điểm danh.

Người quản ngục đã thuyết phục được họ quay lại nhà tù, nhưng không phải toàn bộ 360 tù nhân ở đây đều nghe lời.

Nhà tù Donggala sau vụ phóng hỏa và động đất. (Ảnh: NPR)

Nhà tù ở Donggala nằm gần tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ Richter hôm 28/9. Nhiều tù nhân đã lợi dụng cơ hội này để bỏ trốn.

Khi xảy ra động đất, ông Safiuddin đã cố gắng thuyết phục tù nhân bình tĩnh, nhưng một nhóm người “không thể kiểm soát”. Ban đầu, họ phóng hỏa đốt buồng giam, tiếp đó là sân bóng. Sau khi thoát ra, họ quay lại để đốt phá một buồng giam khác.

“Một số người đeo mặt nạ còn hét lên kích động cuộc tấn công cai ngục”, ông Safiuddin nói.

Viên quản ngục sau đó đã mở cửa cho những tù nhân này ra ngoài. “Đó là một quyết định khó khăn”, người quản giáo nói. Một trong những lý do khiến ông đưa ra quyết định này là lo lắng cho sự an toàn của các cai ngục.

Ông Safiuddin thừa nhận việc tù nhân cố gắng trốn ra ngoài vì họ lo lắng cho gia đình , và nghe tin đồn rằng tù nhân ở các trại giam khác được phóng thích để đi tìm người thân trong thảm họa.

Quản giáo Safiuddin nói chuyện với tù nhân.(Ảnh: NPR)

Hôm 30/9, ông Safiuddin đã rất xúc động khi gặp mặt 260 tù nhân đã ở lại. “Tôi đã khóc, các tù nhân cũng khóc”, ông kể.

Vụ phóng hỏa khiến nhà tù không thể hoạt động. Ông Safiuddin đã cho tất cả tù nhân được tự do để về thăm gia đình với điều kiện họ sẽ quay lại và thường xuyên báo cáo tình hình của mình.

“Hãy khuyên bạn tù của mọi người đầu thú”, ông nói. “Hãy thực thi án tù của mình và sống cuộc đời không phải lo lắng”.

Tù nhân Mohammad Taris (49 tuổi) cho hay đã liên lạc được với gia đình mình sau thảm họa kép và quyết định quay lại để thực hiện 7 tháng tù còn lại. “Tôi muốn tuân thủ pháp luật”, Taris nói.

Một tù nhân khác, Lili Setioningsih, nói rằng thảm họa đã cuốn trôi ngôi nhà của mình và các con phải sang ở nhờ nhà ông bà ngoại. Sau khi trở lại nhà giam, Lili xin quản giáo Safiuddin tìm một nhà tù ở gần chỗ các con.

Donggala là một nhà tù với mức độ an ninh tầm trung. Hầu hết tù nhân đều phạm những tội nhỏ, phổ biến nhất là tham ô.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news