Tin mới

Giải thích về sự vắng mặt của những nhân vật chủ chốt ở Triều Tiên

Thứ hai, 24/07/2017, 14:46 (GMT+7)

Trang mạng NK News mới đăng tải bài phân tích về dạng thức xuất hiện của giới chức Triều Tiên liên quan những thay đổi trong chính trường quốc gia Đông Bắc Á này.

Trang mạng NK News mới đăng tải bài phân tích về dạng thức xuất hiện của giới chức Triều Tiên liên quan những thay đổi trong chính trường quốc gia Đông Bắc Á này.

Bằng việc lập ra danh sách 11 nhân vật chủ chốt đang nổi trong chính quyền Bình Nhưỡng, những người được xem là thường xuyên xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tác giả tập trung vào khoảng thời gian những nhân vật này vắng mặt trên chính trường, để đưa ra nhận định rằng, sự vắng mặt này nhiều khả năng để phục vụ mục đích tập huấn nâng cao tư tưởng chính trị và năng lực quân sự chứ không phải vì bị thanh trừng hay vì lý do sức khỏe.

Nhận định này dựa trên việc quan sát những nhân vật được nhà lãnh đạo Kim "sùng ái" nhất thường có một khoảng thời gian, thường là nhiều tháng đôi khi vài năm, không xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim, rồi sau đó được thăng chức khi xuất hiện trở lại chính trường.

Những trường hợp như vậy rơi vào các nhân vật điển hình vắng mặt trong thời gian dài rồi xuất hiện bên nhà lãnh đạo Kim Jong-un với chức danh cao hơn, như Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất Quân đội Nhân dân Ri Yong Gil hay Thiếu tướng pháo binh Pak Jong Chon.

Ngay cả những quan chức được sùng ái nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã có những giai đoạn vắng bóng không rõ lý do. Chẳng hạn như ông Pak Thae Song, từng vắng bóng 8 tháng, và sau đó trở lại chính trường với việc được thăng cấp trong Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Một ví dụ khác là nhân vật O Su Yong sau 3 năm vắng bóng, khi trở lại chính trường đã được cân nhắc trở thành Ủy viên Bộ Chính trị.

Theo nhà phân tích cao cấp về Triều Tiên Tristan Webb, tác giả bài viết đăng tải hôm 20/7 này, việc nhận biết dạng thức “vắng mặt để thăng chức” này sẽ có ích đối với các nhà phân tích và bình luận trong những trường hợp tương tự sau này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news