Tin mới

Giàn khoan 981 - "cỗ máy ngốn tiền" và mục đích thực sự của Trung Quốc

Thứ sáu, 16/05/2014, 09:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo nhận định của các chuyên gia, giàn khoan trái phép HD 981 (Haiyang Shiyou 981) mà Trung Quốc hạ đặt trên Biển Đông thực chất là một "cỗ máy ngốn tiền" và khiến Bắc Kinh thiệt hại nghiêm trọng về uy tín trên trường quốc tế.

(Tinmoi.vn) Theo nhận định của các chuyên gia, giàn khoan trái phép HD 981 (Haiyang Shiyou 981) mà Trung Quốc hạ đặt trên Biển Đông thực chất là một "cỗ máy ngốn tiền" và khiến Bắc Kinh thiệt hại nghiêm trọng về uy tín trên trường quốc tế.

 

"Cỗ máy ngốn tiền"

Tháng 5/2011, Tập đoàn dầu khí hải dương Trung Quốc CNOOC đã hoàn tất việc đóng giàn khoan nước sâu 981 với chi phí khoảng 925 triệu USD. Tháng 5/2012, Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) khoan được giếng dầu đầu tiên trên vùng biển Thượng Hải. 3 năm sau này sản xuất, giàn khoan dài 114m này đã "phi pháp" đi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa.

Bắc Kinh không ngần ngại điều động nhiều tàu dân sự và quân sự, trực thăng hiện đại ngày đêm vây quanh giàn khoan này. Lực lượng hộ tống này cũng hung hăng cản trở các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, tấn công bằng vòi rồng cũng như hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam làm nhiều người bị thương.

CNOOC cho biết kế hoạch của họ sẽ là duy trì giàn khoan này tại vùng thềm lục địa Việt Nam cho đến tháng 8.

Theo ông Kang Wu, phó chủ tịch phụ trách châu Á của công ty tư vấn năng lượng quốc tế Facts Global Energy, động thái hạ đặt giàn khoan của CNOOC là một phần của kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ việc thăm dò ở các vùng nước sâu.

"Trung Quốc đã khoan thăm dò xa bờ nhiều năm, và hoạt động sản xuất của họ vẫn ổn. Nhưng nếu muốn mở rộng sản xuất, họ phải vươn ra ngoài", ông Wu nói.

Giàn khoan 981 -

HD 981 là thông điệp mạnh mẽ về tham vọng của Trung Quốc, đồng thời cũng là "cỗ máy ngốn tiền" đối với quốc gia này

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, giàn khoan Hải Dương 981 là một thông điệp mạnh mẽ về ý chí của Trung Quốc, nhưng nó cũng tiêu tốn không ít tiền của quốc gia này. 

Theo ước tính của ông Ernest Bower, một chuyên gia về Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế, việc vận hành một giàn khoan vì mục đích thăm dò cách xa các nguồn hỗ trợ hậu cần thông thường khiến chi phí lên tới hàng trăm nghìn USD mỗi ngày.

HD 981 - "biểu hiện di động về chủ quyền của Trung Quốc"

Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan phi pháp vào vùng thềm lục địa Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đã gọi HD 981 là "biểu hiện di động về chủ quyền của Trung Quốc".

Nhưng có một điều lạ lùng hơn, theo các chuyên gia quốc tế, đó là vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan không hề có dầu mỏ, hoặc nếu có cũng không đáng kể. Điều này cho thấy, mục đích thực sự của Trung Quốc không phải vì dầu mỏ khi xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hãng tin CNBC dẫn lời nhận định từ các chuyên gia cho rằng, thay vì nhắm tới một khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn, Bắc Kinh hiện chỉ đơn giản là muốn gây sức ép lớn nhất có thể lên các nước láng giềng, nhằm tối đa hóa phạm vi vùng biển mà nước này mưu đồ muốn kiểm soát trong tương lai.

Nhà kinh tế Alexander Metelitsa của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ khẳng định, sau nhiều năm lên kế hoạch khai thác trữ lượng dầu và khí tại Biển Đông, CNOOC đã chọn một vị trí không thể kém tiềm năng hơn để hạ đặt giàn khoan. Khu vực này có trữ lượng dầu đã được khảo sát và có khả năng khai thác tương đương chưa tới 1 triệu thùng dầu.

Nghiên cứu Khảo sát địa chất Mỹ “không hề xem khu vực này trên Biển Đông là vùng có những bể chứa dầu và khí đáng kể”, ông Metelitsa quả quyết.

Ông Bower cho rằng: “Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 có ít ý nghĩa thực tế về phát triển tại vị trí lô đó, mà phần nhiều nhằm phát đi một lời cảnh báo có tính toán và rất hung hăng của Trung Quốc tới người Việt nam rằng, họ không hài lòng với hoạt động khai thác của Việt Nam tại đó”.

Ông Bower cũng đưa ra cảnh báo: "Không thể có một châu Á ổn định nếu Trung Quốc không cảm thấy thoải mái với vấn đề an ninh năng lượng của họ".

Những ước tính hiện tại cho thấy trữ lượng dầu mỏ trên Biển Đông vào khoảng 11 tỷ thùng dầu và 5,38 nghìn tỷ m3 khí đã được khảo sát và có thể khai thác. Lượng dầu này nhiều hơn cả trữ lượng dầu của Mỹ tại Alaska vào giai đoạn đỉnh điểm những năm 1970, và gấp hơn 2 lần lượng khí đốt tại các mỏ Hugoton ở Kansas, Texas và Oklahoma.


Yên Yên (Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news