Tin mới

Hai con trai ông trùm gia vị Sri Lanka tham gia đánh bom liều chết

Thứ năm, 25/04/2019, 09:32 (GMT+7)

Hai kẻ đánh bom Sri Lanka là thành viên trong một gia đình nổi tiếng và giàu có tại thủ đô Colombo.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết hai anh em Imsath Ahmed Ibrahim và Ilham Ahmed Ibrahim nằm trong băng nhóm cực đoan đánh bom tự sát ngày 21/4 tại thủ đô Colombo, Sri Lanka. Cha của họ, Mohamed Ibrahim là nhà sáng lập Ishana Exports, "nhà xuất khẩu gia vị lớn nhất Sri Lanka kể từ năm 2006".

Mohamed Ibrahim nằm trong số hàng chục người bị giam giữ sau loạt vụ tấn công khiến 359 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Hình ảnh Ibrahim bị cảnh sát dẫn đi đã được công bố nhưng các nhà chức trách chưa đưa ra bất cứ cáo buộc nào chống lại ông.

Hai anh em nhà Ibrahim khoảng 30 tuổi. Danh tính của họ được hãng tin Firstpost của Ấn Độ dẫn các nguồn tin tình báo nước này tiết lộ đầu tiên. CNN đã cố liên lạc với Mohamed Ibrahim hoặc các thành viên trong gia đình này để phỏng vấn nhưng không được.

Cảnh sát Sri Lanka tuần tra bên ngoài một nhà thờ tại Colombo. Ảnh: CNN

Tại cuộc họp báo hôm 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cho biết những kẻ chịu trách nhiệm cho loạt vụ tấn công ngày Chủ nhật Phục sinh được giáo dục tốt, đến từ các gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu và độc lập về tài chính. Đó là một "yếu tố đáng lo ngại", ông nói.

Theo hàng xóm và các thành viên của cộng đồng người Hồi giáo tại Colombo, gia đình Ibrahim là một trong những gia tộc Hồi giáo giàu có nhất tại thủ đô. Họ quan hệ với tầng lớp tinh hoa chính trị và các doanh nhân của Sri Lanka.

Pamuditha Anjana, một hàng xóm tại quận Dematagoda nói với CNN rằng gia đình Ibrahim "quan hệ rất tốt, rất giàu có và cũng giao thiệp với giới chính trị".

Reyyaz Salley, chủ tịch Nhà thờ Dewatagaha của Colombo, một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và cổ nhất tại thành phố này cho biết ông Ibrahim là "một người rất tốt, một người xuất khẩu gia vị có đầu óc kinh doanh. Chúng tôi biết ông khi ông là một người bình thường lẫn một doanh nhân".

Công ty gia vị Ishana Spice của nhà Ibrahim dường như có liên quan tới nhà máy đồng Colossus Copper. Theo điều tra, nhà máy đồng này lại dính líu đến các vụ tấn công hôm 21/4. Trên website của mình, Colossus Copper tuyên bố là công ty con của Ishana Spice. Cả hai công ty đều cung cấp số điện thoại liên lạc giống hệt nhau.

9 công nhân tại nhà máy đồng đã xuất hiện tại tòa án vào đầu tuần này sau khi bị bắt vì nghi ngờ cung cấp vật liệu dùng cho các vụ đánh bom. Họ sẽ phải ra hầu tòa lần nữa vào ngày 6/5.

Hilmy Ahamed, phó chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Sri Lanka, nhận thức được Mohamed Ibrahim là một người nổi bật trong cộng đồng. Ông Ahmed mô tả Ibrahim "rất giàu" và các con trai ông này "được giáo dục tốt ở nước ngoài".

Ahmed hoài nghi việc Mohamed biết được kế hoạch của các con mình. "Ông ấy là một doanh nhân rất bận. Có lẽ, ông đã hoàn toàn bỏ qua những gì đang xảy ra quanh mình. Tôi không tin ông ấy biết chuyện này".

Ngoài ra, các nhà chức trách Sri Lanka đã xác định thêm được những kẻ đánh bom liều chết khác tham gia loạt vụ tấn công khủng bố hôm 21/4.

Các nguồn tin an ninh của Anh đã xác định một kẻ đánh bom là Abdul Lathief Jameel Mohamed. Tên này từng học tại đông nam nước Anh từ năm 2006-2007.

Shirus Lakthilaka, một cố vấn của Tổng thống Ski Lanka xác định kẻ đánh bom liều chết tại khách sạn Shangri-La là Inshan Seelavan. Hắn được mô tả là "chủ mưu" của các vụ tấn công.

Các quan chức khác cũng chỉ ra một kẻ cực đoan khác là Zahran Hashim. Đây là nhân vật chủ chốt trong các cuộc tấn công. Hashim, một nhà truyền giáo Hồi giáo cực đoan, được cộng đồng địa phương biết đến vì đã công khai chống lại những người Hồi giáo ôn hòa và Phật giáo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news