Tin mới

Hải quân Mỹ điều thêm 3 tàu đổ bộ đến châu Á - Thái Bình Dương

Thứ năm, 30/06/2016, 09:47 (GMT+7)

Hải quân và lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang có kế hoạch di chuyển một cụm tàu đổ bộ chiến đấu đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng 2.500 lính thủy đánh bộ và thủy thủ trước năm 2019.

Hải quân và lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang có kế hoạch di chuyển một cụm tàu đổ bộ chiến đấu đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng 2.500 lính thủy đánh bộ và thủy thủ trước năm 2019.

Theo Military, trong cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Trung tướng John Wissler, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết, họ đang xúc tiến kế hoạch chuyển một trong những đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh được trang bị tốt nhất từ bờ biển miền Tây nước này tới khu vực tiến hành các cuộc tuần tra quanh châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, Mỹ sẽ bố trí một cụm sẵn sàng đổ bộ (ARG) gồm ba tàu ở Thái Bình Dương, với khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ và thủy thủ, trước năm 2019. Một ARG của Mỹ thường bao gồm một tàu đổ bộ tấn công, một tàu vận tải đổ bộ, một tàu hỗ trợ hoạt động đổ bộ, một đơn vị viễn chinh của thủy quân lục chiến, và một số máy bay cùng trực thăng yểm trợ.

Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ. Ảnh: Reuters

"Vì vậy, Mỹ sẽ không cho chỉ có lực lượng đồn trú ở Nhật Bản, mà còn có thêm khả năng đổ bộ trong các cuộc tuần tra 90 ngày trong và xung quanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Trung tướng Wissler nói.

Ông Wissler nhấn mạnh, trọng tâm của chiến lược triển khai mới này là thiết lập một sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại Đông Á - khu vực này mấy tháng gần đây đã chứng kiến sự tăng cường hiện diện hải quân trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan tới các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hồi đầu năm nay, Trung tướng Mỹ Robert Walsh cho biết, tàu đổ bộ tấn công USS Tripoli dự kiến được bàn giao cho hải quân vào năm 2018 hoặc tàu đổ bộ tấn công America, được biên chế năm 2014, đang đóng tại San Diego, California, có thể dẫn đầu ARG mới ở Thái Bình Dương.

[mecloud]WRKOIHQYCL[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news