Tin mới

Hải quân Pháp tuyên bố sẽ tuần tra Biển Đông trong năm nay

Thứ ba, 26/07/2016, 10:40 (GMT+7)

Trang tin China Topix (Mỹ) đưa tin, các tàu chiến hải quân Pháp sẽ được triển khai tuần tra nhằm "đảm bảo tự do hàng hải" tại Biển Đông, sớm nhất là trong năm nay.

Trang tin China Topix (Mỹ) đưa tin, các tàu chiến hải quân Pháp sẽ được triển khai tuần tra nhằm "đảm bảo tự do hàng hải" tại Biển Đông, sớm nhất là trong năm nay.

Trang tin cho biết, Pháp muốn dẫn đầu trpng cuộc tuần tra của các tàu chiến được Liên minh Châu Âu điều đến để "bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông". Thông tin trên được đưa ra sau khi Bắc Kinh bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế PCA về vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý mà nước này đơn phương áp đặt trên toàn bộ khu vực Biển Đông. Theo phán quyết, PCA bác bỏ tuyeen bố "đường lưỡi bò" của Trung Quốc.

China Topix nhận định, Pháp yêu cầu các quốc gia, hiện là thành viên của Liên minh châu Âu EU phối hợp tuần tra hải quân, với mục đích đảm bảo sự hiện diện thường xuyên tại Biển Đông. "Đây là dấu hiệu cho thấy cộng đồng quốc tế đang nỗ lực 'đáp trả' hành động quân sự hóa của Bắc Kinh tại Biển Đông".

Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp Jean- Yves Le Drian.

Hiện Hải quân Pháp đang sở hữu 26 tàu hộ tống với trang bị vũ khí đối không, đối đất và săn tàu ngầm. Trong một diễn đàn quốc phòng có sự tham gia của các quan chức Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết "Pháp quan ngại sâu sắc về những hệ lụy mà việc mất tự do hàng hải Biển Đông có thể dẫn đến". Ông Le Drian khẳng định, "nếu muốn kiềm chế xung đột, không còn cách nào khác ngoài bảo vệ quyền tự do hàng hải".

Đại sứ Pháp tại Philippines-Thierry Mathou cho biết, Paris có thể đóng vai trò trung gian để xoa dịu tình hình căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc sau phán quyết của Toà trọng tài.

Trong thời gian qua, Mỹ là quốc gia thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông, nhiều lần áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, bất chấp sự "phẫn nộ" của Trung Quốc. Trước đó, hôm 15/7, phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc cảnh báo sẽ kết thúc các "cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của hải quân nước ngoài trong thảm họa".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news