Tin mới

Hàn Quốc không muốn Triều Tiên bị sụp đổ

Thứ sáu, 22/09/2017, 08:55 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định không mong muốn Triều Tiên sụp đổ, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng nếu quốc gia láng giềng muốn thay đổi đường lối.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định không mong muốn Triều Tiên sụp đổ, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng nếu quốc gia láng giềng muốn thay đổi đường lối.

Tuyên bố trên được ông Moon Jae-in đưa ra đưa ra trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9.

"Chúng tôi không mong muốn Triều Tiên sụp đổ. Chúng tôi không tìm kiếm sự thống nhất (hai miền) bằng cách thâu tóm hay thông qua các cách thức giả tạo. Nếu Triều Tiên đưa ra quyết định ngay bây giờ là sẽ đứng về phía lẽ phải của lịch sử, chúng tôi cùng với cộng đồng quốc tế sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên", Tổng thống hàn Quốc cho biết.

Ông Moon cho rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết để đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tổng thống Moon cũng kêu gọi sự bình tĩnh trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

"Tình hình xung quanh vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cần phải được giải quyết một cách ổn định để căng thẳng không bị đẩy lên quá mức, cũng như không để các cuộc xung đột phá vỡ nền hòa bình", ông Moon cho biết.

Ông Moon cũng kêu gọi các quốc gia thực thi nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm may mặc và chấm dứt các hợp đồng thuê lao động Triều Tiên ở nước ngoài, đồng thời có thêm biện pháp răn đe mạnh mẽ hơn "trong trường hợp Bình Nhưỡng có thêm động thái khiêu khích".

Trong vòng vài tuần gần đây, Hội đồng Bảo an LHQ đã hai lần thông qua nghị quyết thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên nhằm vào hoạt động chuyên chở dầu mỏ và các nhiên liệu bằng đường biển để phục vụ cho chương trình phóng thử nghiệm tên lửa.

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, chính quyền của Tổng thống Trump tin rằng lệnh trừng phạt mới kết hợp với các biện pháp trước đó đã cấm tới 90% hoạt động xuất khẩu của Triều Tiên như báo cáo trong năm 2016.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news