Tin mới

Hàn Quốc triệu đại sứ "dằn mặt" Trung Quốc

Thứ năm, 25/02/2016, 08:59 (GMT+7)

Hôm qua, ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Khâu Quốc Hồng về những phát ngôn nhạy cảm của ông này về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc

Hôm qua, ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Khâu Quốc Hồng về những phát ngôn nhạy cảm của ông này về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun đã cho mời Đại sứ Trung Quốc tại Hàn - ông Khâu Quốc Hồng đến trụ sở Bộ Ngoại giao. Trong cuộc trao đổi, phía Hàn Quốc đã hỏi và yêu cầu ông Khâu đưa ra lời giải thích về những bình luận về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Ông Kim nhấn mạnh, ông rất quan tâm đến vấn đề nhạy cảm này, nhưng ông cũng sẽ nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không đề cập đến vấn đề liệu đại sứ Trung Quốc có bày tỏ thái độ "hối lỗi" của mình về việc đã phát ngôn những bình luận "nhạy cảm" như trên hay không.

Trước đó một ngày, vị đại sứ Trung Quốc này đã lên tiếng cảnh báo, việc Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) tới Hàn Quốc có thể phá hủy mối quan hệ song phương giữa Seoul - Bắc Kinh.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng bày tỏ thái độ không hài lòng về sự phản đối của Trung Quốc đối với việc triển khai hệ thống THAAD ở nước này.  

Ông Khâu Quốc Hồng-đại sứ Trung Quốc tại Hàn. Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Jeong Yeon-guk cho biết, động thái này chỉ là biện pháp phòng thủ trước những mối đe dọa đến từ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hơn nữa, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho rằng, Triều Tiên là nguyên nhân chính để Hàn Quốc cân nhắc việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ quốc gia.

Ông Kim Han-kwon - giáo sư của Viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc cho rằng hành động này của ông Khâu không phù hợp với vị trí là một đại sứ. “Chính phủ Hàn Quốc chờ đợi câu trả lời từ phía Trung Quốc về việc liệu những bình luận của ông Khâu có phản ánh quan điểm của chính quyền Bắc Kinh hay không”.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news