Tin mới

Hàn Quốc - Triều Tiên đàm phán để giảm căng thẳng biên giới

Thứ bảy, 22/08/2015, 21:15 (GMT+7)

Chiều 22/8, các quan chức cấp cao hai nước Hàn Quốc, Triều Tiên đã có buổi đàm phán tại làng Panmunjom ở biên giới nhằm xoa dịu căng thẳng đang lên cao.

Chiều 22/8, các quan chức cấp cao hai nước Hàn Quốc, Triều Tiên đã có buổi đàm phán tại làng Panmunjom ở biên giới nhằm xoa dịu căng thẳng đang lên cao.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, cuộc đàm phán diễn ra vào lúc 18h tại ngôi làng nằm ở khu Phi quân sư (DMZ) và dự kiến kéo dài trong nửa giờ.

Thông báo từ Nhà Xanh, tức Phủ tổng thống Hàn Quốc, cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hong Yong-pyo sẽ gặp gỡ ông Kim Yang-gon, quan chức Triều Tiên phụ trách vấn đề liên Triều.

Hai nhà thương thuyết của Triều Tiên từng nằm trong đoàn đại biểu có chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái để tham dự lễ bế mạc Thế vận hội châu Á. Tại đây, họ cũng đã gặp ông Kim Kwan-jin.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un triệu tập cuộc họp khẩn hôm 21/8 sau khi xảy ra cuộc đấu pháo ở biên giới.

Bình Nhưỡng ban đầu đưa ra đề nghị tổ chức cuộc họp vào hôm qua nhưng Seoul đã đề nghị điều chỉnh thời gian sang hôm nay với sự tham dự của ông Hwang.

Nhà Xanh cho biết cuộc gặp cấp cao nói trên là do phía Triều Tiên đề xuất vào ngày 21/8. Thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) cũng đã đưa tin về cuộc gặp này, nhưng không nói rõ chi tiết, theo Yonhap.

Cũng trong ngày 22/8, cả hai chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Hàn Quốc đã đồng loạt lên tiếng cam kết sẽ có hành động đánh trả mạnh mẽ nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục khiêu khích..

Triều Tiên đã ra tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt các hoạt động mà nước này cho rằng mang tính chiến tranh tâm lý, đồng thời tháo bỏ các loa phát thanh đặt dọc theo biên giới trong thời hạn 48 tiếng (kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 22/8 theo giờ địa phương, nếu không, Bình Nhưỡng sẽ có “hành động quân sự mạnh mẽ”.

Một cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên hồi tháng 10/2014.

Seoul đã bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng và điều này làm dấy lên lo ngại giữa 2 nước sẽ tiếp tục bùng nổ xung đột sau khi quân đội 2 phía đã nã pháo qua lại vào ngày 20/8.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh cho binh sĩ ở tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu và đặt các khu vực biên giới trong tình trạng “sắp có chiến tranh”, bắt đầu từ lúc 17 giờ ngày 21/8 (giờ địa phương), truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự. Hiện thời hạn này đã qua nhưng chưa có sự cố nào xảy ra.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức nổ pháo