Tin mới

Hàng chục hài cốt bật mộ, trôi dạt vào bờ biển

Thứ hai, 09/06/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mực nước biển dâng cao đã khiến hài cốt những binh sĩ thiệt mạng trong Thế chiến II bật khỏi mộ, trôi dạt vào bờ biển của quốc đảo Marshall.

(Tinmoi.vn) Mực nước biển dâng cao đã khiến hài cốt những binh sĩ thiệt mạng trong Thế chiến II bật khỏi mộ, trôi dạt vào bờ biển của quốc đảo Marshall.

 

Trong một sự kiện bên lề hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Đức hôm 6/6, Ngoại trưởng quốc đảo Marshall, ông Tony De Brum thông báo nhiều hài cốt binh sĩ từ Thế chiến II bật khỏi mộ và dạt vào bờ do nước biển dâng trong vài tháng qua.

“Hài cốt và quan tài của nhiều binh sĩ nổi lên từ đáy biển. Đây là sự việc nghiêm trọng. Ngay cả những người chết cũng chịu tác động của tình trạng trái đất nóng lên”.

Ông Brum cho biết,  nhà chức trách Marshall phát hiện 26 bộ hài cốt trên bãi biển thuộc đảo Santo từ tháng 2 đến tháng 4. Ông đoán đó là những bộ hài cốt của binh sĩ Nhật Bản.

Hàng chục hài cốt bật mộ, trôi dạt vào bờ biển

Đã có khoảng 26 bộ hài cốt trôi dạt vào bờ biển Marshall do nước biển dâng cao

"Chúng tôi nghĩ rằng họ là những người lính Nhật Bản, không có dấu hiệu xương bị gãy hay tác động của chiến tranh. Rất có thể họ đã tự sát".

 "Có thể nhiều bộ hài cốt khác sẽ tiếp tục dạt vào bờ trong thời gian tới", ông nói thêm. 

Cộng hòa Quần đảo Marshall là một quốc gia gồm 29 đảo ở phía tây Thái Bình Dương. 29 đảo san hô tạo nên quần đảo Marshall là nơi sinh sống của khoảng 70.000 cứ dân. Đế quốc Nhật Bản từng tận dụng quần đảo để tấn công Trân Châu Cảng của Mỹ vào tháng 12/1941. 

Marshall chỉ cao hơn mực nước biển gần 2m trong khi giới khoa học dự báo mực nước biển sẽ dâng từ 1 tới 2 m vào những năm cuối thế kỷ 21. Vì thế, giới lãnh đạo Marshall rất lo ngại cho tương lai của đất nước.

Trong một lần trả lời phỏng vấn hồi đầu năm, ông Christopher Loeak, Tổng thống Marshall, kể rằng nhiều bờ biển mà ông thấy hồi nhỏ đã biến mất do nước biển dâng, còn nhiều con đường dịch chuyển dần vào sâu trong đất liền.

"Những hòn đảo không chỉ hẹp hơn, mà còn ngắn hơn sau mỗi năm", ông bình luận.

Theo một báo cáo gần đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, mực nước biển đang tăng lên ở khu vực xung quanh của Marshall, thuộc Thái Bình Dương, với tốc độ cao hơn nhiều so với các nơi khác trên thế giới. Tỷ lệ gia tăng từ năm 1993 đến năm 2009 là 12mm mỗi năm, so với mức trung bình toàn cầu là  3,2mm.

 

Yên Yên (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news