Tin mới

Hàng loạt siêu thị châu Á dùng lá chuối thay túi nilon

Thứ hai, 08/04/2019, 11:16 (GMT+7)

Hàng loạt siêu thị tại Việt Nam và Thái Lan đang dẫn đầu cuộc chiến chống túi nilon bằng cách thay thế chúng hoàn toàn bằng lá chuối.

Theo trang Labbible, điều quan trọng đối với hành tinh của chúng ta hiện nay là ngừng sử dụng đồ nhựa mọi lúc, mọi nơi. Trước hết, loại vật liệu này đang đầu độc đại dương. Đã có những con cá voi chết dạt vào bờ và trong bụng chứa khối lượng nhựa khổng lồ. Thứ hai, nếu đồ nhựa đang đầu độc biển, có lẽ nó cũng đang đầu độc con người.

Hình ảnh một siêu thị ở Thái Lan dùng lá chuối gói hàng nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực. Ảnh: Facebook

Bên cạnh việc nhiều quốc gia ban hành luật cấm sử dụng túi nilon thì tại một số nước Đông Nam Á, các siêu thị lớn đang đi tiên phong trong cuộc cách mạng này. Siêu thị Rimping tại Chiangmai, Thái Lan đã đưa lá vào để bọc thực phẩm thay cho những chiếc túi nilon. Hình ảnh này nhanh chóng gây bão trên mạng xã hội Facebook.

Nhiều siêu thị tại Thái Lan, Việt Nam nhanh chóng noi gương. Ảnh: Facebook

Sau khi nhận thấy hiệu ứng tốt từ bài đăng tại siêu thị Rimping, các siêu thị tại thủ đô Hà Nội và TP.HCM của Việt Nam cũng đã noi theo. Một đại diện của siêu thị Lotte của TP.HCM cho biết học chỉ đang thử nghiệm nhưng nếu hiệu quả thì sẽ mở rộng sáng kiến này trên toàn quốc. Siêu thị hy vọng có thể sử dụng lá để bọc thịt giống như bọc các loại rau củ như hiện nay.

Bên cạnh cách sử dụng lá chuối để bọc thực phẩm, siêu thị Big C đã bắt đầu sử dụng túi phân hủy sinh học làm từ ngô. Đây là một bước đi đúng hướng bởi Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia gây ô nhiễm nhựa cho đại dương.

Rác thải nhựa đang là vấn nạn của Trái đất. Ảnh: PA

Các quốc gia châu Á khác cũng có những cách làm hiệu quả để giảm thiểu rác thải nhựa. Hàn Quốc gần đây đã cấm sử dụng túi và bao bì bằng nhựa. Điều đó có nghĩa là các cửa hàng, siêu thị tại nước này sẽ phải có giải pháp thay thế, chẳng hạn như hộp đựng có thể tái chế hoặc cái loại túi không làm từ nhựa.

Giữa những bọc lá chuối xanh mướt và những bọc túi nilon như thế này, bạn sẽ ủng hộ bên nào? Ảnh: PA

Đài Loan đã bắt đầu tiến hành thu phí, Singapore thực hiện các chiến dịch để mọi người ngừng sử dụng túi nilon.

Tuy nhiên, quốc gia thay đổi nhiều nhất là Trung Quốc, họ đã cấm sử dụng túi nilon siêu mỏng từ năm 2008. Kể từ đó, việc sử dụng túi nilon đã giảm 66% và giảm hơn 40 tỷ túi nilon bị thải ra ngoài đại dương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news