Tin mới

Hé lộ bí ẩn tin nhắn cuối cùng được gửi đến MH370 chưa từng được công bố

Chủ nhật, 16/09/2018, 10:29 (GMT+7)

Trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3/2014.

Trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3/2014.

Sputnik thông tin ngày 15/9, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia mới đây đã công bố báo cáo mở rộng về nội dung trao đổi giữa Trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) với phi hành đoàn của máy bay MH370 sau khi xuất hiện những nghi vấn cho rằng báo cáo kết quả điều tra hồi cuối tháng 7 về vụ mất tích này đã bị chỉnh sửa và không toàn diện.

Tài liệu mới công bố này cho thấy, trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3/2014.

Tin nhắn cuối cùng trung tâm này gửi tới MH370 có nội dung: "Chào MH370. Xin hãy xác nhận tin nhắn. Thông điệp từ trung tâm kiểm soát” (DEAR MH370. PLS ACK TEST MSG. RGDS / OC).

Tin nhắn này đã được gửi đi 4 lần vào các thời gian lần lượt là 18h38, 18h39, 18h40, 18h41. Tuy nhiên, cơ quan không lưu không nhận được bất cứ tín hiệu nào cho thấy tin nhắn đó đã truyền đến được MH370.

Báo cáo cuối cùng về vụ mất tích MH370 được Malaysia công bố vào ngày 30/7. (Ảnh: AP)  

Hiện không rõ tại sao chi tiết về tin nhắn này không được đề cập đến trong bất cứ bản báo cáo kết quả điều tra nào trước đó, kể cả bản báo cáo mới được công bố hồi cuối tháng 7.

Ông Victor Iannello, người đứng đầu một nhóm điều tra độc lập về vụ MH370, đã đặt ra nghi vấn rằng bản báo cáo này có thể đã bị chỉnh sửa và hãng hàng không cố tình che giấu thông tin về vụ việc.

“Những điểm bất thường trong bản báo cáo cho thấy nhật ký chuyến bay chưa được công bố đầy đủ hoặc bị chỉnh sửa. Ngoài ra, dữ liệu quân sự cũng là một ví dụ về việc dữ liệu không được công bố đẩy đủ dù nó rất quan trọng trong việc điều tra xem máy bay đã đi đâu sau khi thay đổi tuyến đường bay ban đầu”, ông Iannello nói.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy.

Trong báo cáo cuối cùng công bố ngày 30/7 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news