Tin mới

Hillary "dằn mặt" Trung Quốc, phản đối TPP

Thứ sáu, 12/08/2016, 11:29 (GMT+7)

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton khẳng định, bà sẽ bảo vệ lợi ích của Washington trước Bắc Kinh cũng như bày tỏ thái độ không đồng ý với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton khẳng định, bà sẽ bảo vệ lợi ích của Washington trước Bắc Kinh cũng như bày tỏ thái độ không đồng ý với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Trong bài phát biểu tài thành phố Warren ở bang Michigan, bà Hillary nhận định, việc bảo vệ lợi ích của Mỹ không yêu cầu người dân nước này phải tự tách mình ra khỏi thế giới, tuy nhiên, bà phản đối các thỏa thuận thương mại làm suy yếu vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Bà nói, thông điệp mà bà muốn gửi đến công dân Michigan nói riêng và nước Mỹ nói chung là, "tôi sẽ chấm dứt tất cả các thỏa thuận thương mại làm mất công ăn việc làm hay cắt giảm giảm, trong đó có TPP".

Trước đây, khi còn đang giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, bà đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ thỏa thuận này, và gọi TPP là "tiêu chuẩn vàng" của thỏa thuận thương mại. Thế nhưng, ngay khi bước vào cuộc chạy đua giành ghế chủ nhân Nhà Trắng, bà Cliton đã nhanh chóng thay đổi thái độ và khẳng định TPP hiện không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn của bà. Chính sự "lật mặt" này của bà đã khiến bà hứng chịu nhiều chỉ trích.

Ngoài TPP, trong bài phát biểu của mình, ứng viên đảng Dân chủ cũng giành những lời lẽ cứng rắn giành cho Trung Quốc. Bà Clinton khẳng định, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã đánh lừa cả hệ thống trong một thời gian quá dài.

Cũng trong bài phát biểu tại bang Michigan, cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton cũng thể hiện quan điểm cứng rắn khi đề cập đến vấn đề Trung Quốc. Bà cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang “đánh lừa cả hệ thống" trong thời gian quá dài.

Bà nói: "Tôi sẽ đấu tranh với Trung Quốc và bất kỳ nước nào tìm cách giành lợi thế trước người lao động và các công ty của Mỹ".

Tuyên bố của bà Clinton được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi đối thủ của bà bên phía đảng Cộng hòa - tỉ phú Donald Trump, trình bày các kế hoạch phát triển kinh tế. Tuy nhiên, kế hoạch phát triển của ông Trump đã bị nhiều người chỉ trích.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news