Tin mới

Học sinh bị sát hại trong cuộc chiến chống ma túy gây rúng động Philippines

Thứ năm, 24/08/2017, 09:59 (GMT+7)

Làn sóng phản đối tại Philippines đang ngày càng dữ dội sau cái chết của một học sinh 17 tuổi trong cuộc chiến chống ma túy tại nước này.

Làn sóng phản đối tại Philippines đang ngày càng dữ dội sau cái chết của một học sinh 17 tuổi trong cuộc chiến chống ma túy tại nước này.

Theo một nhân chứng kể lại, cậu bé 17 tuổi Kian Delos Santos bị lôi ra khỏi nhà ở Caloocan, ngoại ô Manila và bị bắn chết trong một cuộc truy kích nhằm vào những kẻ buôn ma túy. Những lời cuối cùng mà cậu học sinh nói trước khi qua đời "xin hãy dừng lại, ngày mai cháu có bài kiểm tra".

Kết quả giám nghiệm tử thi cho thấy, cậu bị bắn 2 phát vào đầu và 1 phát vào lưng. Tổng thống Duterte, người được cho là rất cương quyết trong chiến dịch cũng cảm thấy có điều bất thường khi xem cảnh quay camera ghi lại cảnh hai người đàn ông lôi thiếu niên không tự vệ này đi trên đường.

Mẹ của Kian Delos Santos đau buồn trước linh cữu của con trai. Ảnh: ABS-CBN.

Tờ Guardian đưa tin, chính đoạn video an ninh đã khiến họ nghi ngờ về lời giải thích của cảnh sát, rằng "họ phải bắn chết thiếu niên do cậu này đã rút súng ra kháng cự".

Tổng thống Duterte cũng đã yêu cầu mở một cuộc điều tra liên quan đến vụ việc. "Nếu cuộc điều tra cho thấy một, hai hoặc nhiều người phải chịu trách nhiệm, họ sẽ bị truy tố và phải đi tù nếu bị kết án", ông khẳng định.

Từ sau khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines, cảnh sát đã giết 3.500 nghi phạm ma túy. Hơn 2.000 người khác bị giết trong các vụ án liên quan đến ma túy và hàng nghìn người bị giết trong những tình huống không được giải thích.

Cái chết của Santos được cho như một bước ngoặt khiến cả ba cơ quan chính phủ như Bộ Tư pháp, thượng viện, và Ủy ban Nhân quyền Philippines đã khởi động điều tra.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news