Tin mới

Hội đồng bảo an chuẩn bị thông qua nghị quyết về vụ MH17

Thứ hai, 21/07/2014, 14:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dự kiến\nvào 19h (giờ GMT) hôm nay (21/7), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ\nphiếu thông\nqua nghị quyết do Australia soạn thảo, theo đó đưa ra giải pháp yêu cầu\ncác bên tạo điều kiện cho các nhà điều tra thâm nhập vào miền đông\nUkraine, hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

 

 

(Tinmoi.vn) Dự kiến vào 19h (giờ GMT) hôm nay (21/7), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết do Australia soạn thảo, theo đó đưa ra giải pháp yêu cầu các bên tạo điều kiện cho các nhà điều tra thâm nhập vào miền đông Ukraine, hiện trường vụ rơi máy bay MH17.


Nghị quyết yêu cầu tất cả các hoạt động quân sự tại khu vực xung quanh hiện trường vụ tai nạn cần phải ngừng ngay lập tức để đảm bảo an toàn và an ninh cho công tác điều tra quốc tế.

Ngoài đòi hỏi quân nổi dậy cho phép các nhà điều tra tiếp cận với hiện trường MH17, nghị quyết còn kêu gọi toàn bộ các nước trong khu vực, trong đó có cả Nga, hợp tác tích cực trong vụ việc.

Dự thảo nghị quyết còn dự kiến thay đổi thông tin từ máy bay MH17 “bị bắn hạ” thành máy bay bị “rơi”, trong động thái có vẻ như nhằm khiến Nga cũng phải vào cuộc, theo tin tức từ Telegraph.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop trước đó bày tỏ hi vọng toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng bảo an sẽ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Australia.

Riêng Nga cũng đệ trình một nghị quyết khác, yêu cầu một cơ quan hàng không có thẩm quyền của Liên hợp quốc, chứ không phải là Ukraine, đứng đầu cuộc điều tra máy bay MH17 bị rơi cùng 298 người trên khoang vào ngày 17/7 vừa qua.

Theo luật quốc tế, nước xảy ra vụ tai nạn phải chịu trách nhiệm điều tra vụ việc. Nga, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an, có quyền phủ quyết trước các nghị quyết.

Trong khi đó Thủ tướng Australia Tony Abbott sáng nay lên tiếng lo ngại sâu sắc trước điều mà ông cho rằng lực lượng nổi dậy đang tiến hành cuộc “dọn vườn” hơn là một cuộc điều tra pháp y tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hôm Chủ nhật (20/7) rằng có nhiều bằng chứng cho thấy tên lửa SA-11 của Nga đã bắn hạ chiếc máy bay dân sự.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi ở khu vực miền Đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kualar Lumpur, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hãng Itar-Tassngày 21/7 dẫn lời ông Sergei Kavtaradze, người đại diện của Phó thủ tướng nước Cộng hòa tự xưng Donetsk cho hay đội cứu hộ đã tìm thấy 247 thi thể trong tổng số 298 nạn nhân của thảm họa MH17 tại khu vực miền đông Ukraine.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Malaysia Airlines

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.