Tin mới

Hộp đen máy bay AirAsia QZ8501 giải mã những điều gì?

Thứ sáu, 09/01/2015, 06:30 (GMT+7)

Việc trục vớt đuôi\nmáy bay AirAsia QZ8501 làm dấy lên hy vọng có thể khôi phục các hộp đen chủ chốt\ntrên máy bay.

Việc trục vớt đuôi máy bay AirAsia QZ8501 làm dấy lên hy vọng có thể khôi phục các hộp đen chủ chốt trên máy bay.

Máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay được coi là nhân tố quan trọng trong việc điều tra lý do gây ra vụ thảm họa hàng không thương mại AirAsia QZ8501.

Quan chức cứu hộ và tìm kiếm cấp cao của Indonesia cho biết, đội tìm kiếm đang “cật lực” tìm hộp đen (trên thực tế có màu vàng cam).

Dưới đây là sự thực về các thiết bị này, chúng nắm giữ những thông tin gì và các nhà điều tra sẽ khám phá chúng ra sao?

Các hộp đen chứa đựng những thông tin gì?

Hai thiết bị này nắm giữ những tin tức khác nhau.

Hộp ghi âm âm thanh buồng lái chứa “mọi âm thanh xảy ra trong buồng lái máy bay”, theo Desmond Ross, chuyên gia về an toàn hàng không cho hay. Đó có thể là cuộc hội thoại giữa các phi công, âm thanh cảnh báo từ các hệ thống của máy bay và thậm chí tiếng mưa đá rơi vào cửa kính chắn gió.

Ông Ross, cũng là một cựu phi công cho báo CNN biết: “Sẽ có cả tiếng tiếp viên hàng không đưa cốc cà phê cho phi công nếu điều đó xảy ra trên chuyến bay. Mọi thứ sẽ được ghi âm lại.”

Thiết bị ghi âm dữ liệu bay lại là một “báu vật” khác. Nó lưu trữ một số lượng khổng lồ thông tin về hoạt động của máy bay.

“Hộp dữ liệu máy bay sẽ cung cấp tin tức về tất cả những gì xảy ra với máy bay khi thảm họa xảy ra – từ tốc độ, độ cao, thiết lập các thiết bị cá nhân...” Greg Waldron, biên tập viên của website hàng không Flightglobal nói.

“Nó sẽ cung cấp bức tranh vô cùng chi tiết về điều gì đã xảy ra vào hôm Chủ nhật tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra”, ông nói.

Chúng ở đâu trên máy bay?

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sampson của Mỹ tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay AirAsia QZ8501 trên biển Java. Hộp đen đang được hy vọng sớm tìm thấy.

Trên chiếc Airbus A320-200 được nói đến, hai thiết bị ghi âm chuyến bay nằm ở đuôi máy bay. Điều đó khiến các thợ lặn hy vọng nó có thể nằm trong phần đuôi mà họ đang tìm ở dưới đáy biển Java.

Ông Ross cho rằng, việc lấy hộp đen ra khỏi mảnh vỡ không nên phức tạp quá. Rằng bằng một số công cụ họ có thể lấy thiết bị ra mà không phải mang chúng lên bề mặt biển. Chúng sẽ được bảo trì trên mặt đất.

Tuy nhiên, hiện các thợ lặn đang phải “vật lộn” với luồng nước tối tăm để tìm các mảnh vỡ.

Ông Waldron nói: Việc lấy các thiết bị ghi âm “tương tự với việc lấy một phần cứng ra khỏi một máy tính bị hủy hoại. Lúc đó bạn muốn làm rất cẩn thận, chậm và rất kỹ lưỡng.”

CEO của AirAsia Tony Fernandes nghi ngại liệu mảnh vỡ mà các thợ lặn đang tìm kiếm có phải là bộ phận chính xác của đuôi máy bay chứa các hộp đen hay không.

Video tham khảo :AirAsia khẳng định chuyến bay QZ8501 được cấp phép :

Nếu chúng không nằm ở đuôi?

Ông Waldron bày tỏ lo lắng các hộp đen có thể bị rơi khỏi phần đuôi khi máy bay rơi xuống biển, khi nhấn mạnh rằng họ không hề nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ đèn định vị gắn trên các thiết bị này.

Nhưng thậm chí nếu các hộp đen không còn gắn vào phần đuôi, ông Waldron cho rằng, đội tìm kiếm có thể tìm thấy chúng trong vài ngày hay vài tuần nữa.

Ông Peter Goelz, cựu giám đốc của Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) nói rằng, rất khó để định vị, ngay cả khi họ bắt được tín hiệu đèn báo. “Các hộp đen thường bị bao phủ bởi bùn và kim loại. Bạn phải xác định chính xác chúng. Khó để tìm kiếm cái gì đó ở đại dương. Chúng tôi phải mất nhiều ngày để tìm các hộp đen. Chúng tôi chưa từng bắt được các tín hiệu siêu âm.”

Trong khi đó, pin của các máy siêu âm của QZ8501 có thể tồn tại trong khoảng 20 ngày.

Hộp đen là chìa khóa cho mọi câu hỏi?

Các chuyên gia lạc quan rằng chúng có thể. Ông Ross nói: “Nếu hai phi công thảo luận về vấn đề họ gặp phải, rất nhiều vấn đề sẽ sáng tỏ ngay lập tức. Hộp dữ liệu bay sẽ cho biết tốc độ, độ hạ máy bay, áp lực buồng lái, mọi thứ có vấn đề trong khoảnh khắc cuối cùng của máy bay sẽ được làm rõ.”

Tuy vậy, chúng cũng không cung cấp bức tranh toàn cảnh cho các nhà điều tra tai nạn hàng không.

Ông David Soucie, cựu điều tra viên an toàn của Quản lý hàng không liên bang so sánh quá trình khôi phục hộp đen giống việc “bóc từng lớp hành tây ra và sau đó ghép chúng lại với nhau từ trong ra ngoài.”

Các nhà điều tra phải vẽ bản đồ các mảnh vỡ tìm thấy trên mặt nước, sau đó họ tìm thêm các mảnh vỡ khác ở tầng nước biển khác để có thêm căn cứ.

Cuộc điều tra máy bay AirAsia QZ8501 sẽ kéo dài trong bao lâu?

Một khi được khôi phục, các hộp đen sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm ở Jakarta để phân tích, theo cơ quan NTSC của Indonesia, bộ phận dẫn đầu cuộc điều tra thảm họa máy bay này cho hay.

Ông Waldron nói: Đó sẽ là một quá trình khoa học để phân tích và trích xuất dữ liệu. Quá trình còn được quay phim lại, và có sự xuất hiện của các quan chức. Vì vậy, nó mất nhiều thời gian.

Hộp đen cũng đòi hỏi có những phần mềm chuyên dụng để lấy ra thông tin nó chứa đựng.

Báo cáo cuối cùng của NTSC về chiếc máy bay Adam Air 574 rơi vỡ trên biển Indonesia vào ngày năm mới năm 2007 giết chết 102 người trên khoang ra đời hơn một năm sau vụ thảm họa.

Vì vậy, báo cáo về chuyến bay QZ8501 có thể cần ít nhất một năm để hoàn chỉnh tất cả các vấn đề, theo ông Ross.

Theo Chi MK/CNN

 

 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sampson tìm kiếm các mảnh vỡ của chuyến bay AirAsia flight QZ8501 trên biển Java. Hộp đen đang được hy vọng sớm tìm thấy
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news