Tin mới

Hy hữu bức tranh đáng giá 22 tỷ đồng xuất hiện bí ẩn trên xe bus

Thứ năm, 01/03/2018, 08:12 (GMT+7)

Một bức tranh từng bị đánh cắp khỏi viện bảo tàng cách đây 9 năm đã bất ngờ được tìm thấy theo một cách mà không ai ngờ đến.

Một bức tranh từng bị đánh cắp khỏi viện bảo tàng cách đây 9 năm đã bất ngờ được tìm thấy theo một cách mà không ai ngờ đến. 

Tờ New York Times đưa tin cho hay bức tranh của danh họa người Pháp Edgar Degas (1834-1917)  đã từng bị đánh cắp khỏi một viện bảo tàng ở thành phố  Marseille (Pháp)  cách đây 9 năm đã bất ngờ được tìm thấy trở lại. 

Đại diện Bộ Văn hóa Pháp cho biết nhân viên phục vụ trên xe bus đã tìm thấy một chiếc vali vô chủ bị bỏ lại trên xe bus, bên trong là bức tranh bị đánh cắp trị 22 tỷ đồng. 

Cận cảnh bức “Les Choristes” (Những ca sĩ của dàn hợp xướng) vừa được tìm thấy một cách tình cờ đến… bất ngờ. Ảnh: New York Times

Chiếc xe bus này đã chở bức tranh bị đánh cắp khi đó đang hoạt động ở khu vực ngoại ô thành phố Paris. Bức tranh này có giá trị ước tính tương đương 22 tỷ đồng. 

Ngay khi được phát hiện, nhân viên phục vụ trên xe bus đã hỏi các hành khách nhưng không ai nhận là chủ của chiếc vali này.

Bức tranh được tìm thấy bên trong vali có tên  “Les Choristes” (Những ca sĩ của dàn hợp xướng) đã được danh họa người Pháp Edgar Degas thực hiện từ năm 1877.

Những chuyên gia đến từ Bảo  tàng Orsay (Musee d'Orsay) tại Paris, Pháp, đã khẳng định rằng bức tranh vừa được tìm thấy chính là bức tranh của Edgar Degas từng bị đánh cắp khỏi bảo tàng Cantini (Musee Cantini) nằm ở thành phố Marseille hồi năm 2009.

Bức tranh vốn dĩ thuộc sở hữu của bảo tàng Orsay nằm ở Paris, tại thời điểm tranh bị đánh cắp, bảo tàng Orsay đang cho bảo tàng Cantini mượn tranh để trưng bày. Vụ trộm tranh khi ấy đã được thực hiện “hoàn hảo” tới mức nhà chức trách trong quá trình điều tra đã không tìm thấy bất cứ manh mối nào để lại.

Edgar Degas được biết đến là một họa sĩ - nhà điêu khắc danh tiếng của nền nghệ thuật Pháp ở thế kỷ 19. 

Theo đuổi trường phái Ấn tượng và thường khắc họa các nữ vũ công trong các tác phẩm của mình, Degas thích khắc họa nhân vật ở những góc độ khác thường.

Ông nổi tiếng với những bức tranh khắc họa vũ công ba-lê và thường khắc họa họ ở phía sau sân khấu, trong trạng thái sẵn sàng để bước ra trình diễn. 
Những tác phẩm của ông có ảnh hưởng nhiều đến nhiều họa sĩ lớn, trong đó có danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso.

Dù những tác phẩm điêu khắc của Degas cũng được đánh giá cao, nhưng Degas hiếm khi tự tin trưng bày giới thiệu các tác phẩm điêu khắc của mình tới công chúng lúc sinh thời, vì vậy, khía cạnh nhà điêu khắc của ông hiếm khi được đề cập tới khi ông còn sống. Khi Degas qua đời năm 1917, người ta đã tìm thấy hơn 150 tác phẩm điêu khắc trong studio của ông.

Trong cuộc đời mình, Degas đã vẽ tới 1.500 bức tranh khắc họa vũ nữ ba-lê. Tâm hồn ông được chính ông ví như “đôi giày múa ba-lê bằng lụa màu hồng xinh xắn nhưng đã nhàu nhĩ sau buổi tập”.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news