Tin mới

IMF rót tiền viện trợ Ukraine

Thứ ba, 04/03/2014, 11:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và EU, IMF đã cử người đến Ukraine vào ngày thứ hai để thảo luận về điều kiện cho vay vốn cứu trợ trước tình hình căng thẳng khi Nga đổ quân vào Crimea.

(Tinmoi.vn) Dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và EU, IMF đã cử người đến Ukraine vào ngày thứ hai để thảo luận về điều kiện cho vay vốn cứu trợ trước tình hình căng thẳng khi Nga đổ quân vào Crimea.

Theo tin tức, đại diện IMF cho biết nhóm nghiên cứu của mình sẽ thực hiện “nhiệm vụ tìm hiểu thực tế” trong 10 ngày và thảo luận về các biện pháp cải cách cần thiết để mở đường cho gói vay cứu trợ trị giá nhiều tỉ đô la dành cho Kiev.

Các quan chức của chính phủ Ukraine cho biết họ cần ít nhất 15 tỷ USD, trong đó bao gồm các khoản đóng góp từ châu Âu để ổn định và tái cơ cấu tài chính trong tình trạng hỗn độn khi chính phủ Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Nhưng IMF và các nhà tại trợ khác đã nhấn mạnh cần phải cải cách những khó khăn tồn tại trước đó bao gồm việc cắt giảm các khoản trợ cấp lớn dành cho khí đốt tự nhiên, đồng ý hỗ trợ đất nước.

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine ngày một leo thang từ sau khi cựu tổng thống Yanukovych bị lật đổ

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine ngày một leo thang từ sau khi cựu tổng thống Yanukovych bị lật đổ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cũng nhấn mạnh việc cải cách sau khi đàm thoại với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso về tình hình Ukraine. Bộ trưởng Lew nói rằng Washington sẽ làm việc với các nước và các tổ chức khác để “cung cấp thật nhiều những gói hỗ trợ mà Ukraine cần để khôi phục lại sự ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế trở lại, nếu chính phủ Ukraine thực hiện các cải cách cần thiết”. Ông Lew và ông Aso đồng ý rằng IMF nên là trung tâm của các gói viện trợ này.

Nhưng vấn đề viện trợ vẫn còn nằm trong sự phẫn nộ của bảy thành viên G8 khi mà Nga – thành viên thứ 8 của tổ chức này huy động quân đội tới bán đảo Crimea. Liên minh Châu Âu cảnh báo mối quan hệ EU-Nga có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu Moscow tiếp tục leo thang căng thẳng ở Ukraine. Và thị trường toàn thế giới đang bị đánh chìm bởi lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ leo thang hơn nữa.

Giám đốc IMF Christine Lagarde nhấn mạnh việc hỗ trợ tài chính không liên quan đến tình hình chính trị của khu vực. IMF muốn đối phó với các vấn đề của Kiev “hoàn toàn từ quan điểm kinh tế, tài chính chứ không phải từ góc nhìn địa lý chính trị hay bất kỳ vấn đề nào khác”, bà nhấn mạnh.

Người của IMF sẽ tư vấn cho Chính phủ Ukraine về chương trình hỗ trợ tài chính “bao gồm các điều kiện mà Ukraine phải thực hiện” để xây dựng lại nền kinh tế.

IMF nhiều lần nhấn mạnh Kiev cần cắt giảm trợ cấp nhiên liệu, nguyên nhân chính gây thâm hụt ngân sách chính phủ. Vấn đề tham nhũng cũng là một nguyên nhân gây chảy máu tài chính của quốc gia này.

Tân thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk cho biết đất nước này đã sẵn sàng chấp nhận các yêu cầu của IMF bao gồm việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu xã hội. “Chính phủ sẽ thực hiện đầy đủ những yêu cầu của IMF bởi đơn giản đây là lựa chọn duy nhất của chúng tôi”, tân thủ tướng nói. Ông cho biết ngân sách 2014 có thể giảm xuống còn 17%.

Mời các bạn xem thêm clip hot "Sập cầu bộ tại Bolivia, hơn 64 người thương vong"

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news