Tin mới

Indonesia chuẩn bị nâng thân máy bay QZ8501, hi vọng tìm được toàn bộ thi thể

Thứ năm, 22/01/2015, 08:48 (GMT+7)

Hôm 21/1, Lực lượng cứu hộ Indonesia đã chuẩn bị các túi khí lớn để trục vớt phần thân của chiếc máy bay QZ8501 đang nằm dưới đáy biển Java. Thi thể các nạn nhân còn lại được cho là đang mắc kẹt trong thân máy bay.

Hôm 21/1, Lực lượng cứu hộ Indonesia đã chuẩn bị các túi khí lớn để trục vớt phần thân của chiếc máy bay QZ8501 đang nằm dưới đáy biển Java. Thi thể các nạn nhân còn lại được cho là đang mắc kẹt trong thân máy bay.

 

Telegraph đưa tin, 12 chiếc túi đã được chuyển lên tàu tìm kiếm KN Purworejo. Nhóm cứu hộ bơm đầy khí vào các túi để chuẩn bị triển khai chúng xuống biển.

"Mỗi túi có thể nâng 12 tấn. Vì thế, tất cả các túi có thể nâng tới 144 tấn", ông Suryadi Bambang Supriyadi, một quan chức của cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết.

Phần thân dài 30 m với một cánh gắn liền được phát hiện vào hôm 14/1, ở độ sâu 28 m. Tuy nhiên, tình trạng biển động đã nhiều lần cản trở các thợ lặn tiếp cận bộ phận này nhiều ngày qua.

Chuyến bay QZ8501 thuộc hãng AirAsia gặp nạn hôm 28/12/2014. Tờ Times of India dẫn nguồn tin từ một điều tra viên thuộc Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, khi phân tích dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320-200 gặp nạn, các chuyên gia đã nghe thấy tiếng ồn của chuông báo động trước thời điểm được cho là máy bay lao xuống biển.

Lực lượng cứu hộ trục vớt các bộ phận của máy bay gặp nạn QZ8501

Nguồn tin trên cũng xác nhận rằng, chuông báo động đã "reo" trong một khoảng thời gian và giọng nói của phi công đã bị tiếng chuông báo động át đi.

Thông tin trên được tiết lộ sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết, chiếc máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia đã tăng độ cao quá nhanh trước khi khựng lại và rơi xuống biển vào ngày 28/12/2014 khiến 162 hành khách thiệt mạng.

Đến nay chỉ mới 53 trong số 162 nạn nhân đã được tìm thấy. Các thi thể còn lại được cho là đang mắc kẹt bên trong thân của chiếc Airbus A320-200.

Indonesia sẽ trình báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào ngày 28/1 tới theo quy định. Báo cáo này sẽ không được công bố với dư luận như dự kiến trước đó.

"Một tháng sau vụ tai nạn, chúng tôi sẽ đưa ra một báo cáo sơ bộ. Không bình luận và không phân tích. Nó sẽ không được công khai cho dư luận. Báo cáo này chỉ được sử dụng trong các nước có liên quan", ông Tatang Kurniadi, chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết hôm nay.

Theo Reuters, NTSC sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 28/1 và có thể chỉ tiết lộ một số nội dung của báo cáo.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news