Tin mới

Indonesia kêu gọi quốc tế cứu trợ nạn nhân sau thảm họa sóng thần

Thứ hai, 01/10/2018, 14:25 (GMT+7)

Chính phủ Indonesia kêu gọi viện trợ từ các nước khác sau thảm hoạ kép động đất, sóng thần xảy ra khiến hơn 1200 người tử vong ở nước này.

Chính phủ Indonesia kêu gọi viện trợ từ các nước khác sau thảm hoạ kép động đất, sóng thần xảy ra khiến hơn 1200 người tử vong ở nước này.

Theo Jakarta Post sáng ngày 1/10,Indonesia vừa thông báo sẽ chấp nhận hỗ trợ từ nước ngoài giúp khắc phục thảm họa kép động đất-sóng thần ở Trung Sulawesi.

"Tổng thống Joko Widodo đã cho phép chúng tôi nhận viện trợ quốc tế để cứu trợ và ứng phó thảm họa khẩn cấp. Tôi đang điều phối những đóng góp từ các tổ chức tư nhân khắp thế giới", AFP dẫn lời Tom Lembong, chủ tịch Ban Điều phối Đầu tư Indonesia.

Con số thương vong sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9 ở Indonesia được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người. Ảnh: Business Insider

Tuyên bố của ông Lembong đưa ra trong bối cảnh hàng chục cơ quan viện trợ và tổ chức phi chính phủ đang chờ đợi để cung cấp nhu yếu phẩm cho các nạn nhân sau thảm họa kép động đất, sóng thần tại đảo Sulawesi hôm 28/9. Một số nước đã cam kết giúp đỡ, chẳng hạn như Hàn Quốc đề nghị giải ngân 1 triệu USD để viện trợ nhân đạo. Ủy ban châu Âu cũng cung cấp 1,7 triệu USD cho Indonesia.

EC cũng sẽ kích hoạt dịch vụ bản đồ vệ tinh khẩn cấp Copernicus hỗ trợ Indonesia định vị các địa điểm bị thảm họa.

“Trung tâm Phối hợp đối phó khẩn cấp 24/7 của ủy ban đang theo dõi chặt diễn biến và sẵn sàng trợ giúp thêm nếu được yêu cầu” - EC cho biết.

Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia quyết định chi 37 triệu USD để phục vụ nỗ lực cứu trợ, đồng thời điều động 6 "nhà bếp dã chiến" có khả năng cung cấp 36.000 đĩa cơm mỗi ngày và hàng nghìn tấm nệm, chăn.

Trên Twitter tối 30/9 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng hứa sẽ giúp Indonesia: “Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm hết khả năng giúp Indonesia hàn gắn vết thương”.

Trận động đất mạnh 7,4 độ Richter (vừa được cơ quan khí tượng Indonesia điều chỉnh giảm từ đo lường ban đầu là 7,5 độ Richter) kéo theo nhiều dư chấn mạnh, dẫn đến sóng thần, lở đất đã khiến hơn 1.200 người chết chỉ tính riêng ở Palu và dự kiến tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các vùng gần tâm chấn hơn. Giới chức quyết định chôn cất tập thể cho các nạn nhân để tránh dịch bệnh lây lan.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news