Tin mới

Indonesia, Philippines đạt thỏa thuận hải giới sau 20 năm đàm phán

Thứ ba, 20/05/2014, 09:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 19/5, Philippines cho biết đã đạt được thỏa thuận về hải giới với Indonesia sau 20 năm đàm phán và hi vọng thỏa thuận này sẽ sớm được kí kết.

(Tinmoi.vn) Hôm 19/5, Philippines cho biết đã đạt được thỏa thuận về hải giới với Indonesia sau 20 năm đàm phán và hi vọng thỏa thuận này sẽ sớm được kí kết.

Văn phòng ngoại giao tại Manila thông báo đã kết thúc cuộc đàm phán với người láng giềng Đông Nam Á vào cuối tuần trước tại Jakarta,

Indonesia với việc hoàn thành văn bản thỏa thuận và hải đồ về ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tại nhhững vùng lãnh hải chồng lấn ở biển Mindanao và biển Celebes. 

Indonesia, Philippines đạt thỏa thuận hải giới sau 20 năm

Vùng biển Celebes và Mindanao của Indonesia và Philippines

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Indonesia, Marty Natalegawa, sẽ sớm ký thỏa thuận. Hai nước bắt đầu đàm phán nhằm phân định ranh giới các vùng EEZ chồng lấn từ tháng 6/1994. 

EEZ là khu vực cách đường cơ sở của một quốc gia ven biển 200 hải lý. Ở đó, nước này có đặc quyền thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên, theo Công ước Quốc tế về Luật biển (UNCLOS).

Evan Garcia, Thứ trưởng ngoại giao Philippines, người dẫn đầu đoàn đàm phán nước này tại Jakarta, cho biết: "Việc hoàn tất đàm phán chứng minh cho tình hữu nghị, sự kiên trì, thiện chí và cam kết của chính phủ Philippines và Indonesia nhằm giải quyết một cách hòa bình các vấn đề hàng hải".

 

Yên Yên (Theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news