Tin mới

Iraq tấn công ồ ạt, thủ lĩnh IS đua nhau tháo chạy khỏi Mosul

Thứ năm, 20/10/2016, 09:24 (GMT+7)

Một Thiếu tướng Lục quân Mỹ hôm 19/10 cho biết, dưới những đợt tấn công ồ ạt của quân đội Iraq được Mỹ hậu thuẫn, các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đua nhau tháo chạy khỏi thành trì Mosul.

Một Thiếu tướng Lục quân Mỹ hôm 19/10 cho biết, dưới những đợt tấn công ồ ạt của quân đội Iraq được Mỹ hậu thuẫn, các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đua nhau tháo chạy khỏi thành trì Mosul.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến từ Iraq, Thiếu tướng Gary Volesky cho biết có những dấu hiệu cho thấy giới chỉ huy IS đang tìm cách tháo chạy khỏi thành phố Mosul trước khi các lực lượng quân đội Iraq tới đây.

Chiến dịch giải phóng thành phố Mosul ở miền bắc Iraq bắt đầu vào ngày 17/10. Ảnh: UPI

"Chúng tôi đang nhận thấy tình trạng bỏ chạy ở Mosul. Có những dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo IS đã bỏ chạy. Nhiều tay súng nước ngoài mà chúng tôi biết có thể sẽ tập trung lại ở thành phố Mosul thành một nhóm lớn hơn, vì chúng không còn nơi nào để đi".

Về chiến dịch tái chiếm Mosul, Tướng Volesky cho biết các lực lượng an ninh Iraq và các tay súng người Kurd tiếp tục đạt được những bước tiến nhanh hơn dự kiến và hiện đang nhận được sự hỗ trợ từ các trực thăng Apache của Mỹ trong những chiến dịch vào buổi đêm.

[mecloud]OSMbG0jdLx[/mecloud]

Cảnh sát Iraq ngày 19/10 thông báo, các binh sĩ Iraq và lực lượng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát khu vực rộng 352 km2 trong thành phố chiến lược Mosul.

Tuy nhiên, Tướng Volesky dự đoán cuộc chiến sẽ trở nên khó khăn hơn khi các lực lượng Iraq tiến gần tới thành phố Napoli.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Fars cùng ngày cho biết, chỉ huy cấp cao của phiến quân IS là Ammar Ahmad al-Huwaidi đã bỏ mạng trong đợt giao tranh ác liệt với quân đội Iraq tại khu vực al-Salamiyeh gần thành phố Mosul.

[mecloud]SxACN4C0Oo[/mecloud]

Chiến dịch giải phóng thành phố Mosul khỏi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) là trận chiến có quy mô lớn nhất tại Iraq trong 10 năm qua. Nếu chiến dịch này thành công, nó sẽ trở thành thắng lợi quan trọng với quân chính phủ và chấm dứt quyền kiểm soát của IS đối với khu vực phía bắc nhiều dầu mỏ của Iraq.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news