Tin mới

Iraq treo cổ 36 chiến binh IS vì vụ thảm sát 1.700 binh sĩ

Thứ tư, 17/08/2016, 14:47 (GMT+7)

Tổng thống Iraq đã ra lệnh treo cổ 36 chiến binh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo vì đã tham gia thảm sát 1.700 binh sĩ của nước này hồi năm 2014.

Tổng thống Iraq đã ra lệnh treo cổ 36 chiến binh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo vì đã tham gia thảm sát 1.700 binh sĩ của nước này hồi năm 2014.

Bất chấp sự phản đối của nhiều tổ chức nhân quyền, Tổng thống Iraq Fuad Masum đã thông qua việc treo cổ hàng loạt thành viên IS, sau khi video về vụ hành quyết năm 2014 cung cấp bằng chứng chi tiết về những kẻ tham gia.

36 trong số 40 chiến binh IS bị kết tội giết người trong trại Speicher ở Tikrit, thành phố phía bắc Iraq, và sẽ bị xử tử trong tuần này.

Theo lời kể của những binh sĩ sống sót sau vụ thảm sát kinh hoảng, sau khi tấn công vào doanh trại Speicher, IS đã nhét hàng trăm thanh niên lên xe tải và nói rằng họ được trao trả về gia đình. Tuy nhiên, họ bị đưa tới một bờ sông gần đó, xếp hàng và gục xuống bởi súng máy ở cự ly gần.

Chính quyền Iraq khai quật hài cốt của binh sĩ thiệt mạng trong vụ thảm sát năm 2014. Ảnh: Reuters

Những bức ảnh hiện trường cho thấy hàng nghìn người xếp chồng lên nhau, tạo thành một nấm mồ tập thể trong sa mạc.

Các tổ chức nhân quyền phản đối lệnh xử tử, tuyên bố bị cáo bị tra tấn ép cung và bằng chứng không đầy đủ. Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ lo ngại các nỗ lực đẩy nhanh quá trình xét xử tù nhân sẽ "làm tăng tính bất công".

Tuy nhiên, người thân của những binh sĩ theo dòng Hồi giáo Shiitte bị giết hại năm 2014 lại ủng hộ quyết định của Tổng thống Masum.

"Chúng tôi rất hài lòng với quyết định của tổng thống", Majid Ameen, bố của một nạn nhân nói.

Trước đó, tháng 7/2015, Iraq cũng đã tuyên án tử hình 24 tay súng IS là công dân Iraq có liên quan đến vụ thảm sát này.

Vụ thảm sát 1.700 binh sĩ Iraq là một trong những tội ác tồi tệ nhất của IS. Sau khi quân chính phủ đánh chiếm lại Tikrit vào tháng 4/2015, lực lượng Iraq đã phát hiện ra 4 hố chôn tập thể các binh sĩ chính phủ bị các tay súng IS hành quyết.

Xem thêm video:

[mecloud]wR5kqhjdZ3[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news