Tin mới

IS chế máy bay không người lái mang vũ khí

Thứ năm, 21/01/2016, 14:29 (GMT+7)

Từ lâu khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã sử dụng những máy bay không người lái đồ chơi cỡ nhỏ để ghi các video tuyên truyền, hiện nay, nhóm này còn đang sản xuất các mô hình ở cấp độ quân sự và đang hướng tới 1 biến thể vũ trang.

Từ lâu khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã sử dụng những máy bay không người lái đồ chơi cỡ nhỏ để ghi các video tuyên truyền, hiện nay, nhóm này còn đang sản xuất các mô hình ở cấp độ quân sự và đang hướng tới 1 biến thể vũ trang.

Đài Sputnik đưa tin đầu tuần này, lực lượng dân quân Iraq đã phát hiện một cảnh tượng quen thuộc trên bầu trời tỉnh Anbar. Trong khi Iraq không còn lạ gì với sự hiện diện của UAV thì có 2 chiếc được nhìn thấy tại Fallujah và Haditha - khu vực do IS kiểm soát - không phải là máy bay không người lái Reaper hay Predator của Mỹ.

Sau khi kiểm tra, các UAV này thô sơ hơn nhưng vẫn được trang bị camera và có khả năng truyền dữ liệu giám sát trở lại cho các đơn vị trên mặt đất. Phân tích cũng cho thấy chiếc máy bay có khả năng bay được khoảng cách ít nhất 42 dặm.

Một máy bay không người lái do Không quân Mỹ chụp lại. Ảnh: US Air Force

Theo các nguồn tin quân sự nói với tờ Debka File, những chiếc máy bay tinh vi đáng sợ này thuộc về Daesh (tên gọi của IS trong tiếng Ả Rập).

Tình báo Mỹ trước đó đã nghi ngờ tổ chức khủng bố này có thể đang phát triển các UAV trong một nhà máy đặt bên ngoài thành phố Mosul, Iraq. Nhưng các quan chức không tin rằng nhà máy này có thể sản xuất ra chiếc máy bay bay được này một cách nhanh chóng.

Các quan chức quân sự đã đưa ra giả thuyết những chiến binh Iraq do Mỹ huấn luyện có thể đóng góp về mặt kỹ thuật cho IS.

Các nguồn tin tình báo của Debka File cũng tiết lộ rằng IS không chỉ quan tâm tới các máy bay giám sát mà còn đang theo đuổi một mô hình được vũ trang, có khả năng mang tên lửa hoặc bom.

Trong một cuộc gặp tại Trụ sở Bộ chỉ huy trung ương ở căn cứ Không quân MacDill, Florida, các quan chức quân sự hàng đàu cho rằng nhóm khủng bố này đang trong "giai đoạn cuối" thử nghiệm các máy bay không người lái vũ trang.

Cũng có thể nhóm khủng bố này đã trang bị thêm công nghệ UAV lấy cắp từ máy bay Mỹ bị hạ. Hồi đầu tháng này, Bộ chỉ huy Trung ương Không quân Mỹ thừa nhận các phi công điều khiển từ xa đã mất quyền kiểm soát một chiếc MQ-1 Predator gần al Qaim, trung tâm Iraq.

Trong khi các quan chức Mỹ cho rằng chiếc máy bay bị rơi, các chiến binh IS tuyên bố đã bắn hạ một chiếc UAV và đăng ảnh xác máy bay.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ tuyên bố mảnh vỡ này khiến công nghệ không bị rơi vào tay IS.

2 chiếc máy bay không người lái của Mỹ nữa cũng đã bị mất ở Trung Đông hồi năm ngoái.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news