Tin mới

IS trả lương chiến binh hơn 1 triệu đồng/tháng

Thứ bảy, 23/04/2016, 09:23 (GMT+7)

Lương cơ bản của nhân viên, chiến binh phục vụ cho Nhà nước Hồi giáo IS là 50 USD/tháng. Nhưng nếu có nhiều con nhỏ và nô lệ tình dục, họ sẽ được trả lương cao hơn.

Lương cơ bản của nhân viên, chiến binh phục vụ cho Nhà nước Hồi giáo IS là 50 USD/tháng. Nhưng nếu có nhiều con nhỏ và nô lệ tình dục, họ sẽ được trả lương cao hơn.

Binh lính Iraq giành lại được thị trấn từng bị IS kiểm soát. Ảnh: Getty

Lương cơ bản dành cho người nhân viên tên al-Jiburi quá rẻ mạt - 50 USD/tháng (hơn 1 triệu đồng). Nhưng, cho dù gặp thách thức về tiền mặt, IS biết mình cần phải làm nhiều hơn để duy trì sự trung thành của một người đàn ông với 9 miệng ăn.

Một bảng kê lương đã bị thành viên trong gia đình al-Jiburi vò nát: Với mỗi một trong số hai cô vợ, al-Jiburi sẽ nhận thêm được 50 USD (hơn 1 triệu đồng). Với mỗi một trong số 6 đứa con dưới 15 tuổi, anh ta nhận thêm được 35 USD nữa (hơn 780 nghìn đồng). Bất cứ "người phụ nữ bị giam cầm" nào - nô lệ tình dục - sẽ cho phép anh ta nhận thêm 50 USD. Với al-Jiburi, một nhân viên phục vụ cho nhóm khủng bố, hàng tháng được trả tới 360 USD.

Bảng kê lương của một nhân viên từng làm việc cho IS. Ảnh: CTC Sentinel

Những chi tiết tiền lương và các khoản chi vụn vặt khác của IS nằm trong hàng loạt văn bản bất thường được một tạp chí nghiên cứu công bố hôm 22/4. Các hồ sơ - đều là tài liệu chính thức lấy được từ IS - tập trung củng cố cảm giác cho thấy IS đang căng thẳng, vật lộn để bù đắp lại số lượng nhân công và chiến binh của mình, buộc phải hạn chế điện, nhiên liệu và các nguồn lực khác.

Trong khi những người đào tẩu và tị nạn cũng mô tả điều kiện trở nên tồi tệ trong lãnh thổ mà IS kiểm soát, những tài liệu chính thức này cũng đưa ra báo cáo thuyết phục về cách mà nhóm khủng bố này đang đối mặt sau nhiều tháng ném bom và một chuỗi thất bại quân sự trên mặt đất, Aymenn Jawad al-Tamimi, học giả người Anh thu được các tài liệu cho biết.

"Các bằng chứng tài liệu xác nhận các tiếp cận của liên quân hiện nay mang lại thiệt hại đáng kể cho IS và đặt nhóm dưới áp lực ở nhiều mặt trận", al-Tamimi viết trong một bài luận đăng trên CTC Sentinel và được Trung tâm Chống khủng bố tại West Point, N.Y công bố.

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng "bất cứ suy đoán nào về sự sụp đổ của IS là quá sớm".

Chứng từ kê lương và hầu hết các tài liệu mà ông al-Tamimi thu thập được có đánh dấu ngày trong vòng 6 tháng qua. Hầu hết các tài liệu được thu thập từ những thị trấn được giải phóng khỏi tay IS ở Syria và Iraq.

Xem thêm:

[mecloud]etn6Yf7TDh[/mecloud]

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news