Tin mới

John Kerry: Vấn đề hạt nhân Triều Tiên được ưu tiên trong chuyến thăm Trung Quốc

Thứ tư, 27/01/2016, 11:42 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ - ông John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 26 và 27/1. Một quan chức Mỹ cho biết, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ là đề tài được ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm lần này. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành trao đổi về những kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ - ông John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 26 và 27/1. Một quan chức Mỹ cho biết, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ là đề tài được ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm lần này. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành trao đổi về những kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông John Kerry sang thăm Trung Quốc – vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là trọng tâm của chuyến thăm

Trong một cuộc họp qua điện thoại diễn ra ngày 24/1, một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ đã tiết lộ với giới truyền thông rằng, ông Kerry sẽ có chuyến thăm Trung Quốc, Lào và Campuchia từ ngày 25/1. Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm với nhiều quan chức cấp cao. Vị quan chức này cũng cho biết, “không còn gì nghi ngờ, Triều Tiên và thử nghiệm hạt nhân của nước này sẽ trở thành chủ đề ưu tiên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ”. Đồng thời, ông John Kerry cũng sẽ thảo luận với phía Trung Quốc về những vấn đề như biến đổi khí hậu, Iran, Afghanistan và vấn đề an toàn sức khỏe toàn cầu. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ đề cập đến mối đe dọa về an ninh của khu vực nói riêng và thế giới nói chung của Tổ chức Hồi giáo cực đoan tự xưng IS. Ngoài ra, Trung Quốc và Mỹ sẽ đàm phán thảo luận về những vấn đề xoay quanh vấn đề Biển Đông và công tác quản lý các tổ chức phi chính phủ.

Vị quan chức này cũng cho biết, Thứ trưởng Mỹ - ông Antony Blinken đã cùng với Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc – ông Trương Nghiệp Toại tổ chức Buổi đối thoại về chiến lược an ninh song phương Trung-Mỹ. Hai bên sẽ tiến hành đàm phán thương lượng về những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Ông Kerry sẽ bắt đầu từ những vấn đề cơ bản để tiến hành đàm phán sâu hơn về những vấn đề có liên quan. Đồng thời Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành trao đổi về những kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Khi trả lời về một số câu hỏi về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, vị quan chức trên cho biết, trong giai đoạn hiện nay vẫn sớm nếu bàn về những chế tài mà Hội đồng bảo an dành cho Triều Tiên sau vụ thử bom “nhiệt hạch” vừa qua của nước này.

Trung Quốc kiên quyết phi hạt nhân hóa bán đảo

Trong buổi họp báo cùng ngoại trưởng Thụy Sĩ Diddier Burkhalter, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc – ông Vương Nghị đã trả lời về vấn đề phi hạt nhân hóa bản đảo. Ông cho biết, Trung Quốc ủng hộ Hội đồng bảo an cần có những biện pháp cần thiết để xử lý việc làm lần này của Triều Tiên. “Cuộc thử nghiệm hạt nhân lần này của Triều Tiên đã đi ngược lại với nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề có liên quan; làm trái với mục tiêu phi hạt nhân hóa bản đảo. Trung Quốc cho rằng, quyền uy của Liên hợp quốc cần được duy trì và bảo vệ. Với tư cách là thành viên ủy ban thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc sẽ nỗ lực trao đổi, thương lượng với các bên về vấn đề này.”

Ông Vương Nghị cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc hiểu rằng, suy nghĩ từ các góc độ của mỗi bên tại Hội đồng bảo an trong việc quyết định nghị quyết mới không thể thống nhất hoàn toàn, nhưng phương hướng nỗ lực của cộng đồng quốc tế cần rõ ràng và đồng nhất. Như vậy đồng nghĩa với việc, không phải đả kích đối phương, mà cần kiên trì thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo; không phải “làm loạn” tình hình tại bán đảo mà cần tim kiếm Chính sách giúp tình hình tại đây ổn định; không phải “bên kéo bên đẩy” mà cần thúc đẩy tái đàm phán sáu bên.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc không phải nguyên nhân chủ yếu về vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên, nhưng với tư cách là lực lượng giúp duy trì và bảo vệ hòa bình, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát huy vai trò mang tính xây dựng để xử lý thỏa đáng vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên. Trung Quốc hy vọng các bên không đưa ra những phát biểu mang tính cảm tính; không nên kích động khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Ông Kerry cho rằng: Những biện pháp Trung Quốc dành cho Triều Tiên đã không còn thích hợp.

Ngày 7/1, Ông John Kerry cho biết đã có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về những biện pháp cần triển khai để đáp trả lại cuộc thhử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên. Trong buổi trả lời phỏng vấn, ông Kerry cho biết, “Biện pháp đặc biệt dành cho Triều Tiên mà Trung Quốc áp dụng trong thời gian qua đã được hai quốc gia tán thành. Chúng tôi tôn trọng ý kiến cũng như để cho Trung Quốc một không gian để áp dụng biện pháp này”

Ngày 25/1, trong cuộc nói chuyện với phía Trung Quốc, ông Kerry đã bày tỏ lập trường một cách rõ ràng về việc Triều Tiên tiếp tục cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư rằng, biện pháp hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình, “chúng ta không thể tiếp tục sử dụng chiêu bài cũ được nữa.” Mỹ hy vọng sẽ tiếp tục trao đổi với Trung Quốc về vấn đề này.

Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ dốc hết sức mình để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo, kiên quyết duy trì và bảo vệ sự ổn định và hòa bình trên bán đảo. Phía Trung Quốc đồng ý sẽ trao đổi, thương lượng với tất cả các bên bao gồm Mỹ.

Ông Kerry cho biết, trên cơ sở việc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư khiến cộng đồng quốc tế lo lắng, Trung Quốc và Mỹ  sẽ có những hợp tác mật thiết để xác định những biện pháp cụ thể. Ông cho biết, “thông qua những phản ứng với cuộc thử nghiệm hạt nhân lần này đã cho thấy Mỹ kiến quyết tiếp tục nỗ lực để không phát triển hạt nhân hóa toàn cầu và an ninh khu vực.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news