Tin mới

Khám phá sức mạnh "Nhà Trắng trên không" chuyên chở Tổng thống Trump

Thứ sáu, 10/11/2017, 11:38 (GMT+7)

Không lực Một (Air Force One) là chuyên cơ dành cho Tổng thống Mỹ, được ví như một "Nhà Trắng trên không" với đầy đủ các phòng làm việc, phòng họp, phòng nghỉ và phòng cấp cứu trong tình huống khẩn cấp.

Theo kế hoạch, hôm nay (10/11), Tổng thống Mỹ sẽ có mặt tại thành phố Đà Nẵng của Việt Nam để tham dự tuần lễ cấp cao APEC.

Việt Nam là điểm dừng chân tiếp theo, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, trong chuyến công du châu Á kéo dài 11 ngày của Tổng thống Trump. Sau khi tham dự tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng, ông Trump thăm cấp nhà nước tại Hà Nội trong 2 ngày 11 và 12/11.

Air Force One là chiếc máy bay quân sự đặc biệt được dành riêng cho Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế đó là thuật ngữ kiểm soát không lưu mà Không quân Mỹ sử dụng để gọi máy bay chở tổng thống, để tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Trong các trường hợp khẩn cấp, bất kỳ chiếc máy bay nào của không quân chở Tổng thống Mỹ đều được gọi là Air Force One. Ảnh: AFP/Getty

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á từ ngày 3/11 (theo giờ địa phương) trên chiếc Air Force One, được mệnh danh là "Nhà Trắng trên không".

Air Force One dài gần 71m, có 4 động cơ phản lực, mỗi chiếc có lực đẩy 25.718kg. Chuyên cơ có tốc độ tối đa đạt hơn 10.000 km/h, và có thể bay cao hơn 13.700m. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Không lực Một (Air Force One) là chuyên cơ dành cho Tổng thống Mỹ, được ví như một "Nhà Trắng trên không" với đầy đủ các phòng làm việc, phòng họp, phòng nghỉ và phòng cấp cứu trong tình huống khẩn cấp.

1. Có đến 2 chiếc Không lực Một

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 1
 
Có đến 2 chiếc Không lực Một nhằm đảm bảo cho chuyến báy của Tổng thống Mỹ luôn sẵn sàng. Ảnh: ABC News

Nhiều người nhầm tưởng Không lực Một chỉ có một chiếc nhưng trên thực tế có đến hai chiếc giống hệt nhau.  

Điều này đảm bảo cho những chuyến bay của Tổng thống Mỹ luôn sẵn sàng phòng khi một chiếc bị hỏng. Tuy nhiên, điều thú vị là người ta không gọi chiếc dự bị thứ hai là Không lực Hai mà cả hai chiếc đều được gọi là Không lực Một thay nhau đảm nhiệm vai trò chở Tổng thống Mỹ. 

2. Có thể bay vô thời hạn

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 2
Chuyên cơ chuyên chở Tổng thống Mỹ có thể bay vô thời hạn. Ảnh: ABC News

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ có thể bay vô thời hạn vì nó có thể được nạp nhiên liệu ngay cả khi đang bay. Mặc dù tính năng này chỉ được sử dụng khi có tình huống khẩn cấp. Chiếc Không lực Một này thậm chí còn được thiết kế có nắp nhiên liệu đặc biệt trên mũi của máy bay. Nó có thể tiếp nhiên liệu từ đằng mũi cho chiếc chuyên cơ dự bị của Tổng thống Mỹ trong trường hợp khẩn cấp khi đang bay. 

3. Không lực Một bay cực nhanh 

Không lực Một là một chiếc Boeing 747 to lớn và dài 60m với trọng lượng lên đến hàng trăm tấn. Nó có thể chở Tổng thống Mỹ cùng với đoàn tùy tùng của mình lên đến hơn 100 người cùng các chuyên xa và thiết bị khác trong bụng.  

Nó có thể bay với vận tốc hơn 600 dặm một giờ (965km/h) tương đương với 92% tốc độ của âm thanh. Chiếc chuyên cơ này có khả năng bay nhanh hơn tốc độc một số chiến đấu cơ bay hộ tống nó. 

4. Có thể nói chuyện điện thoại thoải mái trên máy bay

Chiếc chuyên cơ được trang bị một hệ thống viễn thông được mã hóa để Tổng thống Mỹ luôn có thể gọi điện thoại ở một khoảng cách xa. Trên chuyến bay này, Tổng thống có thể nói chuyện với bất cứ ai.

Nếu như có một cuộc tấn công vào Hoa Kỳ, đây có thể là một trung tâm chỉ huy trên không với tốc độ internetcao và khả năng cung cấp địa chỉ trên truyền hình từ hệ thống video của nó. 

5. Sở hữu không gian rộng lớn

Văn phòng làm việc của tổng thống cũng sắp xếp nhiều ghế ngồi để các quan chức ngồi họp. Ảnh: AFP/Getty

Không lực Mới sở hữu hơn 370m2. Với không gian độc đáo này ông có thể tắm vòi sen, ngủ trên chiếc giường to. Khu văn phòng khá rộng rãi với một máy chạy bộ giúp Tổng thống Mỹ có thể tập thể dục trong những chuyến bay đường dài. Ngoài ra còn có một cơ sở y tế với đầy đủ thiết bị trên máy bay. 

6. Nhà ăn thượng hạng

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 6
Trên chuyến bay này, có hẳn một nhà hàng thượng hạng phục vụ Tổng thống Mỹ. Ảnh: ABC News

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ với những món ăn thượng hạng trên máy bay. Bởi có cả một nhà hàng với đội ngũ thiện nghệ tháp tùng và phục vụ mọi món ăn theo yêu cầu của Tổng thống. Ước tính, nhà bếp trên không này có thể phục vụ bữa ăn cho 100 người cùng một lúc. 

7. Không lực Một được mệnh danh là "thiên thần" trên bầu trời

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 7
Không lực Một được mệnh danh là "thiên thần" trên bầu trời. Ảnh: ABC News

Nhiều người chỉ biết đến chuyên cơ chuyên chở Tổng thống Mỹ là Không lực Một nhưng không hề biết rằng Không lực Một có đến 2 chiếc và chúng đều có biệt danh là Angel (Thiên thần).

8. Mệnh danh là "hầm trú bom" trên bầu trời

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 8
Chiếc chuyên cơ đặc biệt này như một hầm trú bom trên bầu trời. Ảnh: ABC News

Mặc dù chính phủ Mỹ không công bố những thông tin chi tiết về cách thức thực hiện an ninh của chiếc Không lực Một nhưng nó được coi là chiếc máy bay quân sự với khả năng hoạt động như một hầm trú ẩn trên bầu trời trong những vụ tấn công hạt nhân hoạt tên lửa.

Chiếc máy bay có khả năng phỏng thủ điện tử đặc biệt có thể làm nhiễu radar của đối phương. 

9. Có hẳn một bệnh viện trên không 

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 9
Có hẳn một bệnh viện trên máy bay với những trang thiết bị hiện đại nhất. Ảnh: ABC News

Trên chiếc Không lực Một này, có hẳn một bệnh viện với đầy đủ đội ngũ bác sĩ và những dụng cụ y khoa hiện đại bậc nhất.

Bệnh viện đặc biệt này được trang bị phòng mổ và nhà thuốc. Đối với những chuyến bay dài, bệnh viện còn dự trữ loại máu phù hợp vớ máu của Tổng thống.

10. Luôn có chuyên xa đi theo chuyên cơ Không lực Một

Hình ảnh Khám phá bất ngờ về chuyên cơ Không lực Một chuyên chở Tổng thống Obama số 10
Chiếc chuyên xa bọc thép luôn tháp tùng Tổng thống Mỹ trên mỗi chuyến đi. Ảnh: ABC News

Bất cứ với chuyến công du nào của Tổng thống, chiếc limousine hiệu Cadillac huyền thoại có biệt danh là The Beast (Quái vật) luôn song hành cùng Không lực Một.

Chiếc xe bọc thép này luôn nằm ở khoang trước của máy bay và khi máy bay dừng lại trên đường băng nó sẽ ra máy bay trước để đón Tổng thống ngay khi ông đặt chân xuống cầu thang. 

Trong một số chuyến công du khác, chiếc chuyên xa này cũng được Không quân Mỹ chở sang trước đó để để khi Không lực Một đến nơi thì chiếc xe của Tổng thống đã sẵn sàng đón ông.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news