Tin mới

Khi tên lửa TOW của Mỹ đối đầu siêu tăng T-14 Armata của Nga

Thứ hai, 01/08/2016, 09:52 (GMT+7)

Tạp chí National Interest của Mỹ vừa mô phỏng cuộc tấn công giả định giữa hệ thống tên lửa chống tăng hạng nặng BGM-71 TOW của Mỹ với xe tăng mới nhất T-14 Armata của Nga.

Tạp chí National Interest của Mỹ vừa mô phỏng cuộc tấn công giả định giữa hệ thống tên lửa chống tăng hạng nặng BGM-71 TOW của Mỹ với xe tăng mới nhất T-14 Armata của Nga.

Hai hệ thống chống tăng sửa đổi hiện đại của Mỹ là TOW-2A và TOW-2B được phát triển vào những năm 1980.

TOW-2A gắn hệ thống dẫn với truyền lệnh thông qua dây dẫn. Điều này làm cho ATRA tương đối vững chắc đối với các phương tiện chống điện tử, nhưng đòi hỏi nhà điều hành phải giám sát liên tục toàn bộ quỹ đạo bay của đạn, và nhà điều hành có thể bị ảnh hưởng bởi những điều tầm thường nhất, như khói chẳng hạn.

TOW-2B có một hệ thống hướng dẫn không dây, nhưng  dễ tổn thương hơn khi bị gây nhiễu.

Xe tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga. Ảnh:Sputnik/ Flickr

TOW-2A có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 3.750 m, tốc độ tên lửa vào khoảng 180 m/s. Đồng thời, tên lửa TOW-2B  tấn công xe bọc từ phía trên, nơi mà vỏ giáp mỏng nhất. Phần chiến đấu của TOW-2B va chạm hạt nhân bao gồm hai đầu đạn.

Trong khi đó, xe tăng T-14 Armata được trang bị tổ hợp bảo vệ tích cực nhất Afganita, có thể tiêu diệt mục tiêu, hoặc làm chúng hư hỏng. Radar quang-vô tuyến Afganita bao gồm bốn anten kiểu mạng pha chủ động có khả năng biết trước khi đầu đạn tới gần. Hệ thống gây nhiễu đánh lạc hướng quỹ đạo của tên lửa nhờ phong tỏa laser và radar cùng sự giúp đỡ của màn khói che mờ.

T-14 cũng được trang bị hệ thống gây nhiễu làm lệch quỹ đạo. Ngoài ra, Armata được cài đặt hệ thống bảo vệ năng động Malachite với mô-đun Relikt, có thể dễ dàng loại bỏ các loại tên lửa song song.

Nếu các tên lửa này đến đuợc tới vỏ thép của T-14, khả năng cao TOW-2A sẽ không làm tổn hại tới xe tăng nhưng TOW-2B có thể làm hỏng xe tăng cao, National Interest cho biết.

Tính tất cả các đặc điểm bảo vệ đa năng của xe tăng Nga, khả năng các tên lửa ATGM của Mỹ tới được Armata là rất ít. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và nếu đầu đạn tên lửa rơi trúng tháp của T-14 và làm mất đi khả năng tấn công của xe tăng thì lớp bảo vệ đặc biệt vẫn giúp ê kíp có thể tránh được thương tổn, tờ báo kết luận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news