Tin mới

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia

Thứ sáu, 26/05/2017, 09:02 (GMT+7)

Mới đây, 2 người đàn ông đã bị phạt đánh công khai tại tỉnh Aceh, Indonesia vì quan hệ đồng tính. Vụ việc đã dấy lên làn sóng biểu tình của cộng đồng LGBT trên toàn Indonesia và thế giới.

Mới đây, 2 người đàn ông đã bị phạt đánh công khai tại tỉnh Aceh, Indonesia vì quan hệ đồng tính. Vụ việc đã dấy lên làn sóng biểu tình của cộng đồng LGBT trên toàn Indonesia và thế giới.

Salman hòa mình vào đám đông theo dõi vụ phạt đánh công khai người đồng tính tại tỉnh Aceh, Indonesia. Anh nhìn 2 người đàn ông trong bộ đồ trắng, đứng trên bục trong khi một nhóm đàn ông thay phiên nhau dùng gậy vụt vào lưng họ.

Hai người đàn ông nhắm chặt mắt trong đau đớn, đám đồng thì cổ vũ nhiệt tình.

"Thật là kinh khủng, chuyện này có thể xảy ra với tôi", Salman nói.

"Tôi nghĩ bây giờ tôi nên cẩn trọng hơn. Bạn trai tôi không ở Aceh bây giờ nhưng tôi rất lo về tương lai của mình".

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia - Ảnh 1.

Đám đông đứng xem vụ phạt đánh đập công khai.

Salman là một người tại tỉnh Aceh. Anh quyết định ở lại đây để chăm sóc người mẹ già yếu. Salman không có lựa chọn nào khác. 

"Có rất nhiều người trong cộng đồng LGBT mà thực sự rất thông minh. Họ cũng có nhiều đóng góp cho Aceh. Tuy nhiên giờ đây, không khí sợ hãi bao trùm lên toàn tỉnh Aceh. Nhiều người đã tìm cách bỏ trốn".

"Chúng tôi bị đối xử như động vật"

Nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính Hartoyo đến từ Jakarta để chứng kiến buổi phạt đánh tại Aceh.

Hồi năm 2007, anh cũng bị bắt cùng bạn trai tại tỉnh Aceh. Khi đó anh là một nhân viên cứu hộ giúp đỡ xây lại tỉnh sau thảm họa sóng thần năm 2005. 

"Hai cảnh sát đánh vào đầu tôi và bạn trai một cách dã man. Chúng tôi bị đối xử như động vật", anh nhớ lại. "Tôi thấy may mắn khi đồng tính vẫn chưa bị coi là phạm pháp". 

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia - Ảnh 2.

Những người đồng tính bị phạt đánh công khai tại đây.

Một ngày trước vụ xử phạt công khai, Hartoyo đã đến nhà tù cùng Salman để thăm một trong hai người đồng tính bị bắt. Hartoyo nhớ lại hình ảnh chàng trai bị bắt đã vô cùng hoảng loạn, run sợ, cơ thể anh ấy không ngừng run lên cầm cập. 

"Tôi đã thực sự tuyệt vọng trong tù. Tôi quá tuyệt vọng và chẳng muốn gì nữa". Giờ đây, anh ấy chỉ muốn được về nhà và quay lại cuộc sống trước kia. 

Trước khi những người hàng xóm phá cửa xông vào căn phòng anh thuê, chàng trai ấy là sinh viên Y năm cuối. Nhưng có lẽ giờ đây, quay lại cuộc sống như vậy là điều quá khó khăn. Luật pháp Aceh trao quyền cho người dân tố giác nếu phát hiện ra bất cứ ai có vẻ là người đồng tính, kể cả đột nhập vào nhà riêng. 

Nỗi nhục lớn, nỗi đau khôn cùng

Giờ đây, đạo luật ném đá tới chết không còn ở tỉnh Aceh nữa. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên mỗi lúc một chặt chẽ hơn.

Trước khi vụ xử đánh công khai diễn ra một tuần, một người trong ban tổ chức đã đưa ra lời cảnh báo đám đông không được phép tấn công họ. "Họ cũng là con người", anh ta nói.

Anh ta cũng nhắc bọn trẻ không nên đến khu vực này. "Đây không phải nơi mà trẻ em nên tới". Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh không ý thức được điều ấy.

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia - Ảnh 3.

Nỗi đau bị làm nhục còn ê chề hơn nỗi đau thể xác.

"Đây là một hình phạt tích cực, giúp tạo nên một xã hội tốt hơn cho tất cả mọi người và được bảo vệ dưới luật pháp", H A Gani Isa, người đứng đầu hội đồng Ulama, tỉnh Aceh nói trước đám đông. 

Với những người bị xử đánh, nỗi đau từ cây gậy không lớn, nhưng họ thấy nhục nhã vô cùng. Có nhiều người đã bị phạt đánh như vậy, có người còn bị tới 3 lần.

"Gia đình chấp nhận tôi"

Syeril, một người chuyển giới tại Aceh cho biết những người LGBT giờ đây phải hết sức cẩn trọng về cách họ ăn mặc, nói chuyện và cách họ cư xử trước đám đông.

Syeril cho biết cô ấy hết sức sợ hãi nhưng cũng thấy mừng vì gia đình và ngôi làng nơi cô sinh sống chấp nhận con người cô.

"Chúng tôi không mặc đồ quá quyến rũ, chúng tôi không thể làm như vậy nữa". Tuy nhiên, cô vẫn thấy vui vì gia đình chấp nhận giới tính của cô. 

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia - Ảnh 4.

Một người chuyển giới tại tỉnh Aceh.

"Tôi khá sợ hãi sau những gì xảy ra với người đồng tính. Tuy nhiên, tôi không thấy có vấn đề gì khi đã chuyển giới. Gia đình và làng xóm chấp nhận tôi"

Không chốn dung thân

Nhà vận động vì quyền của người đồng tính Hartoyo đã không thể xem hết buổi phạt đánh.

Sau khi anh chia sẻ thông tin việc mình sẽ tới Aceh lên mạng xã hội, một chiến dịch trực tuyến đã nổ ra gây sức ép để anh không dám đến Aceh. Nhiều người trong đám đông đã hỏi xem anh ta đến từ đâu.

Giờ đây, Hartoyo muốn gặp chàng trai bị phạt đánh để xem có thể giúp gì cho họ không, họ có muốn rời Aceh và đến Jakarta hay không.

"Tôi muốn họ biết rằng họ không đơn độc và có một nơi an toàn hơn cho họ".

Tuy nhiên, sau vụ bắt giữ 141 người đồng tính tại một phòng xông hơi thủ đô Jakarta, Indonesia và một vụ khác tương tự tại Surabaya, người ta nghĩ rằng, sẽ chẳng còn chốn dung thân cho người đồng tính tại Indonesia. 

Không chốn dung thân cho những người đồng tính Indonesia - Ảnh 5.

Có lẽ, không có cơ hội nào cho những người đồng tính tại Indonesia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news