Tin mới

Không kích trúng trường học Syria, hơn 20 học sinh thiệt mạng

Thứ năm, 27/10/2016, 09:39 (GMT+7)

Các nhân viên cứu hộ và một nhóm giám sát cho biết chiến đấu cơ Nga hoặc Syria đã tiến hành không kích sát hại ít nhất 26 dân thường, hầu hết là trẻ em tại một ngôi làng do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, Syria.

Các nhân viên cứu hộ và một nhóm giám sát cho biết chiến đấu cơ Nga hoặc Syria đã tiến hành không kích sát hại ít nhất 26 dân thường, hầu hết là trẻ em tại một ngôi làng do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, Syria.

[mecloud]yG4dDsPACH[/mecloud]

Reuters đưa tin mạng lưới cứu hộ Bảo vệ Dân thường Syria đã đăng lên Facebook thông tin những cuộc đột kích trúng vào một khu dân cư và trường học ở làng Haas.

Đài truyền hình Syria dẫn một nguồn tin quân sự nói về số lượng chiến binh thiệt mạng sau cuộc không kích ở Haas nhưng không nhắc tới vụ trường học bị trúng bom.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Vitaly Churkin nói: "Thật kinh khủng. Tôi hy vọng chúng tôi không có liên quan. Thật dễ dàng để tôi nói không nhưng là một người có trách nhiệm, tôi cần thấy nghe những gì mà Bộ trưởng Quốc phòng của mình nói".

Ông Anthony Lake, người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF nói về vụ tấn công: "Nếu là cố ý thì đâu là tội ác chiến tranh".

"Hành động hung ác mới nhất này có lẽ là vụ tấn công kinh hoàng nhất nhằm vào một trường học kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn 5 năm trước", ông Lake tuyên bố.

Idlib, nằm ở phía tây bắc Syria, gần Aleppo, có những khu dân cư lớn nhất do phiến quân kiểm soát - cả các nhóm dân tộc dưới ngọn cờ của Quân đội Syria tự do (FSA) lẫn các chiến binh Hồi giáo trong đó có cựu chi nhánh của al-Qaeda, Jabhat Fateh al-Sham.

Mạng lưới Bảo vệ Dân sự hoạt động ở khu vực do phiến quân kiểm soát cho biết có 20 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 26/10.

Những bức ảnh chụp được tại hiện trường cho thấy các tòa nhà đã bị đổ sập, bàn ghế trong trường học phủ bụi.

Hiện trường vụ không kích trúng một trường học khiến hơn 20 học sinh thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một tổ chức giám sát có trụ sở tại Anh, nói rằng các chiến đấu cơ đã oanh tạc một số điệ điểm ở Haas, trong đó có cả trường tiểu học và trung học, khiến ít nhất 1 giáo viên cũng như nhiều học sinh tử nạn. Cơ quan này đưa ra con số người tử vong là 15.

Các nước phương Tây và các nhóm tổ chức nhân quyền quốc tế thường xuyên nhấn mạnh số dân thường thiệt mạng sau các cuộc không kích của Syria và Nga.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news