Tin mới

Kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở bang bà Clinton giành chiến thắng

Thứ năm, 01/12/2016, 14:46 (GMT+7)

Ủy ban bầu cử tại bang Nevada hôm 30/11 thông báo sẽ kiểm lại phiếu bầu tổng thống tại 5 hạt sau khi ứng viên tổng thống độc lập Roque De La Fuente đề xuất yêu cầu và chi trả tiền cho hoạt động này.

Ủy ban bầu cử tại bang Nevada hôm 30/11 thông báo sẽ kiểm lại phiếu bầu tổng thống tại 5 hạt sau khi ứng viên tổng thống độc lập Roque De La Fuente đề xuất yêu cầu và chi trả tiền cho hoạt động này.

Theo ABC News, ứng viên độc lập Roque De La Fuente tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 đứng thấp nhất trong cuộc bỏ phiếu tại bang Nevada song đã đề nghị kiểm phiếu lại tại bang mà ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ giành chiến thắng.

Phó trợ lý thống đốc bang Nevada phụ trách bầu cử, ông Wayne Thorley cho biết, quy định của bang yêu cầu 5 hạt, gồm Carson City, Douglas, Mineral, Nye và Clark, bắt đầu kiểm lại phiếu trong 5 ngày tới và hoàn tất quá trình này trong 5 ngày sau đó.

Ông Thorley cho biết nếu quá trình kiểm phiếu lại ở 5 hạt cho thấy có sự sai lệch ít nhất 1% trong số phiếu của ông De La Fuente hay bà Clinton, bang Nevada sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phiếu bầu.

Ứng cử viên tổng thống độc lập Roque De La Fuente Ảnh: Orlandosentinel.com

Trước đó, ứng cử viên của đảng Xanh, bà Jill Stein đã yêu cầu kiểm lại gần 4,8 triệu phiếu bầu tại bang Michigan. Ngoài ra, bà cũng đã gửi yêu cầu tương tự tại bang Pennsylvania và Wisconsin.

Bà Hillary Clinton hôm 29/11 đã lần đầu tiên đưa ra bình luận về việc kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở bang Wisconsin.

Theo Guardian, bày tỏ quan điểm về hoạt động kiểm lại phiếu ở các bang chủ chốt theo khiếu nại của ứng viên đảng Xanh Jill Stein, bà Clinton tuyên bố ủng hộ kiểm lại toàn bộ hơn 3 triệu phiếu ở Wisconsin bằng tay thay vì bằng máy quét như ở hầu hết các bang của Mỹ.

Joshua Kaul, luật sư của bà Clinton, cho biết bà Clinton ủng hộ đề nghị của ứng viên đảng Xanh Stein kiểm lại phiếu ở Wisconsin bằng tay.

Tuy nhiên, tòa án bang Wisconsin tối 29/11 đã ra phán quyết bác bỏ đề nghị này với lý do việc kiểm lại phiếu bằng tay rất mất thời gian và như thế sẽ không thể hoàn tất kịp thời hạn vào ngày 13/12.

Báo Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết, nhiều đồng minh thân cận với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton đã tỏ ra phẫn nộ với yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng viên Đảng Xanh Jill Stein tại 3 bang Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.