Tin mới

Kim Jong-un bổ nhiệm người chú bị cha “ruồng rẫy” vào vị trí cấp cao

Thứ sáu, 03/07/2015, 14:42 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bổ nhiệm Kim Hyon-nam, 44 tuổi, một người chú cùng cha khác mẹ với bố ông, vào vị trí cao cấp trong Bộ Ngoại giao nước này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bổ nhiệm Kim Hyon-nam, 44 tuổi, một người chú cùng cha khác mẹ với bố ông, vào vị trí cao cấp trong Bộ Ngoại giao nước này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Kim Hyon-nam tự thừa nhận là đã sống ẩn giật khi cha ông Kim Jong-un còn trị vì.

Theo tin tức trên Telegraph, dẫn lại từ tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, Ông Kim Hyon-nam hiện đang làm việc tại một chi nhánh của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, xử lý các vấn đề ngoại giao với Nhật Bản. Ông tự nhận đã từng học tại một trường của Nhật Bản khi còn trẻ. Ngoài ra, không có thêm thông tin gì về vai trò của ông trong bộ ngoại giao được tiết lộ.

Chưa rõ lý do tại sao ông Kim Jong-un lại bổ nhiệm người chú ruột này của mình. Trước đó, vào thời cha ông Kim nắm quyền, người này không có vai trò gì đáng kể. Ông Kim Jong-il, lãnh đạo Triều Tiên đến khi qua đời vào năm 2011 đã từng lo sợ Kim Hyon-nam có thể là mối họa cho chế độ của mình.

"Tôi đoán là Kim Jong-un đã gọi Kim Hyon-nam trở lại Bình Nhưỡng và trao cho ông một công việc bởi ông còn tương đối yếu và lo sợ các phe phái khác sẽ hỗ trợ Kim Hyon-nam", Toshimitsu Shigemura, một chuyên gia về Triều Tiên tại ĐH Waseda, Nhật Bản, nói với tờ Telegraph. "Cũng có thể Trung Quốc đang tìm kiếm một lãnh đạo thay thế tại Triều Tiên và có thể hậu thuẫn cho một thành viên khác trong gia đình Kim".

Khi lãnh đạo đất nước, Kim Jong-un đã tiến hành một số cuộc thanh trừng và hành quyết các quan chức hàng đầu, bị xem là mối đe dọa tiềm ẩn đối với quyền lực của mình. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao trong 4 tháng đầu năm 2015, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết.

Kim Jong-un đã hành quyết chú rể Jang Song-thaek vào tháng 12/2013 sau khi ông này bị cáo buộc tội phản quốc, tờ Guardian đưa tin. Hãng KCNA của Triều Tiên đưa tin Jang Song-thaek đã lên âm mưu đảo chính và phải chịu trách nhiệm cho cuộc cải cách tiền tệ thất bại của đất nước.

Bảo Linh (Theo ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news