Tin mới

Kim Jong-un lên tàu sang Nga gặp Putin

Thứ tư, 24/04/2019, 10:05 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trên đường tới Nga dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin.

Theo hãng thông tấn KCNA, ông Kim và ông Putin sẽ gặp nhau lần đầu tại thành phố cảng Vladivostok nhưng không có kế hoạch ký bất cứ thỏa thuận hay ra một tuyên bố chung nào.

Nhà lãnh đạo trẻ c ủa Triều Tiên đã lên tàu rời thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng 24/4 để tới Nga giống như ông đã làm trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam.

Chuyến thăm của ông Kim tới nước láng giềng phía bắc Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington rơi vào bế tắc. Cuộc gặp Kim - Trump tại Hà Nội đã kết thúc sớm mà không đạt được thỏa thuận. Hai bên dường như không tìm được điểm chung trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho các bước đi ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: KCNA

Đi cùng với ông Kim chuyến này có bà Choe Son-hui, người mới được thăng chức gần đây. Bà là một trong những nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm của Bình Nhưỡng, từng tham gia vào rất nhiều cuộc đàm phán với Mỹ. NK News chuyên đưa tin tức Triều Tiên cho biết việc thăng chức của Choe biến bà trở thành nhà ngoại giao nữ có cấp bậc cao nhất trong lịch sử nước này.

Các nhà phân tích suy đoán rằng cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin có thể là cách để nhà lãnh đạo Triều Tiên đánh giá các lựa chọn ngoại giao của mình ngoài những cuộc đàm phán với Mỹ.

Triều Tiên có thể hy vọng được Nga hỗ trợ để gây áp lực cho Washington để tháo dỡ trừng phạt. Chính quyền Trump tuyên bố các lệnh trừng phạt sẽ chỉ được tháo dỡ sau khi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng cũng có thể tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc về kinh tế vào Bắc Kinh, đối tác thương mại quan trọng duy nhất của Triều Tiên. Ông nội của Kim, cố chủ tịch Kim Il-sung từng chơi với cả Trung Quốc lẫn Liên Xô để tối đa hóa đầu tư từ nước ngoài.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ đã biết về việc ông Kim tới Nga. "Mỹ và cộng đồng quốc tế cam kết hướng tới cùng mục tiêu, đó là sự phi hạt nhân hóa được xác minh đầy đủ và dứt khoát của Triều Tiên. Đó là cam kết phi hạt nhân hóa của chủ tịch Kim, điều mà thế giới tập trung".

Mặc dù Nhà Trắng bàu tỏ sự lạc quan sau thượng đỉnh tại Hà Nội nhưng các quan chức Triều Tiên thì ngược lại. Các nhà ngoại giao Bình Nhưỡng suy đoán việc đình chỉ đàm phán với Mỹ và kêu gọi ông Trump thay thế Ngoại trưởng Mike Pompeo bằng người khác "cẩn thận và thành thục hơn khi giao tiếp với chúng tôi".

Trong cuộc họp quốc hội Triều Tiên hồi đầu tháng này, bản thân ông Kim nói rằng nếu các cuộc đàm phán tiếp tục đình trệ thì sẽ có hậu quả. Ông nói đất nước cần "giáng một đòn mạnh vào những thế lực thù địch, những kẻ mang đôi mắt đỏ ngầu đang tính toán sai lầm rằng các lệnh trừng phạt có thể khiến Triều Tiên phải quỳ gối".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin

Kim Jong Un phàn nàn về phản ứng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng khi nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.