Tin mới

Kim Jong-un tuyên bố tên lửa mới có thể tấn công toàn bộ nước Mỹ

Thứ tư, 29/11/2017, 11:39 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố tên lửa mà nước này phóng sáng 29/11 có thể đặt "toàn bộ lục địa Mỹ" trong tầm phóng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố tên lửa mà nước này phóng sáng 29/11 có thể đặt "toàn bộ lục địa Mỹ" trong tầm phóng.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố vụ thử tên lửa Hwasong-15 đã thành công. Đây là tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên và nó bay 950 km trong 53 phút, đạt độ cao 4.475 km.

"Sau khi giám sát phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Hwasong-15, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự hào tuyên bố rằng giờ đây chúng ta cuối cùng đã hiện thực hóa mục đích vĩ đại mang tầm lịch sử với việc hoàn tất lực lượng hạt nhân quốc gia, mục tiêu xây dựng một cường quốc tên lửa", KCNA cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Đây dường như là phiên bản cải tiến của tên lửa Hwasong-14 nước này phóng thử hồi tháng 7. Các quan chức Mỹ cũng xác nhận tên lửa lần này bay cao nhất, xa nhất trong số các tên lửa Triều Tiên từng phóng thử.

Tuyên bố của Triều Tiên chưa được kiểm chứng độc lập, nhưng các chuyên gia trước đó đã dự đoán Bình Nhưỡng sẽ cho thấy nước này đặt toàn bộ nước Mỹ trong tầm ngắm. Nếu thành sự thật, động thái sẽ gia tăng đáng kể vị thế của Triều Tiên trong bất cứ cuộc thương lượng nào với Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Triều Tiên chưa chứng minh được năng lực đưa đầu đạn hạt nhân thu nhỏ vào tên lửa tầm xa, phóng nó theo quỹ đạo có thể đặt các thành phố Mỹ trong tầm ngắm.

"Triều Tiên im ắng suốt một thời gian dài dường như câu giờ để cải thiện công nghệ, chứ không phải vì tình hình an ninh. Vụ thử có thể là một phần trong kế hoạch nhằm hoàn thiện năng lực hạt nhân của họ vào cuối năm nay", Cho Sung-ryul, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc, nhận định.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ 20 của Triều Tiên trong năm nay, có thể là vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thành công lần thứ ba, sau hai vụ phóng hồi tháng 7. 

Hàn Quốc và Nhật hôm nay chỉ trích vụ phóng tên lửa Triều Tiên sau khi nó rơi ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Vụ phóng sáng sớm nay khiến Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật và làm dấy lên căng thẳng sau hơn hai tháng tạm ngưng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news