Tin mới

Lãnh đạo Đài Loan thị sát trái phép đảo Ba Bình của Việt Nam

Thứ năm, 28/01/2016, 09:35 (GMT+7)

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ bay tới đảo Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày hôm nay (28/1). Đây là hành động được xem là xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ bay tới đảo Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày hôm nay (28/1). Đây là hành động được xem là xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan Mã Anh Cửu. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin chuyến đi kéo dài 1 ngày tới đảo Ba Bình diễn ra giữa lúc quốc tế quan ngại về căng thẳng leo thang tại Biển Đông, đặc biệt là trong bối cảnh Bắc Kinh nhanh chóng xây dựng 7 hòn đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói với Reuters rằng ông Mã đã khởi hành đi Ba Bình và tổ chức một cuộc họp báo vào khoảng 11h (giờ GMT) khi trở lại Đài Loan.

Ngày 27/1, Washington, đồng minh lớn nhất của Đài Loan đã gọi chuyến đi của ông Mã là "cực kỳ vô bổ" và điều này sẽ chẳng làm được gì để giải quyết các tranh chấp đường thủy.

Đài Loan vừa mới hoàn thành việc nâng cấp một cầu cảng trị giá 100 triệu USD và xây một ngọn hải đăng trái phép trên đảo Ba Bình. Trước đó, Đài Bắc đã xây trái phép một đường băng, một bệnh viện và trạm cấp nước ngọt trên đảo.

Cùng ngày, Văn phòng ông Mã, lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan, sẽ tới Chúc Tết cư dân trên đảo Ba Bình (chủ yếu là các nhân viên bảo vệ bờ biển và học giả về môi trường).

Ngày 13/12/2015, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố việc Đài Loan xây dựng các công trình trái phép và cử quan chức tới đảo Ba Bình là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp tình hình tại Biển Đông: "Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ bác bỏ hành động này. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự”, ông Bình nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mã Anh Cửu Ba Bình