Tin mới

Lãnh đạo phe ly khai Ukraine chính thức bị buộc tội bắn hạ MH17

Thứ năm, 16/07/2015, 09:47 (GMT+7)

Igor Girkin, lãnh đạo phe ly khai Ukraine đã chính thức bị buộc tội chủ mưu vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines tại miền đông nước này.

Igor Girkin, lãnh đạo phe ly khai Ukraine đã chính thức bị buộc tội chủ mưu vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines tại miền đông nước này.

Igor Girkin, lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã bị một tòa án tại Chicago buộc tội chủ mưu vụ bắn hạ MH17

Theo tin tức từ Telegraph, ngày 15/7, Igor Girkin, lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã chính thức bị buộc tội chủ mưu vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia hồi tháng 7 năm ngoái.

Cáo trạng của tòa án ở Chicago đã cáo buộc Girkin đã bắn vào chiếc Boeing 777 đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Vụ kiện có sự tham gia của đại diện của 18 gia đình hành khách có mặt trên chuyến bay. Gia đình các nạn nhân đã yêu cầu bồi thường tổng cộng 900 triệu USD.

Toàn bộ 298 người đã thiệt mạng khi một tên lửa bắn hạ chiếc máy bay khiến nó rơi xuống khu vực miền đông Ukraine.

Sự chú ý tập trung vào ông Girkin sau khi một trang mạng xã hội của Nga, có liên kết với nhóm của ông này lên tiếng nhận trách nhiệm: "Chúng tôi đã cảnh báo họ là không được bay vào không phận của chúng tôi".

Bài đăng nhanh chóng được gỡ xuống dãn tới những cáo buộc cho rằng quân sĩ của ông Girkin có thể đã bắn hạ Boeing 777 do nhầm laanxh.

Tuy nhiên, Cộng hòa Nhân dân Donetsk vẫn luôn phủ nhận trách nhiệm về thảm kịch này.

Nhưng tòa án tại Chicago đã tuyên bố: "Chuyến bay MH17 bay qua không phận tại khu vực mà quân nội dậy nói trên tiến hành hoạt động chiến tranh và các chiến binh dưới sự chỉ huy của bị cáo Girkin đã bắn hạ máy bay Boeing 777-200".

Cáo trạng của tòa nói thêm rằng ông Girkin "đã ra lệnh, hỗ trợ hoặc tiếp tay cho hành động/âm mưu thông qua những người bắn 1 hoặc nhiều tên lửa".

Bản cáo trạng còn cáo buộc điện Kremlin đồng lõa vụ việc, nói rằng tên lửa bắn hạ máy bay đến từ Nga.

"Bị cáo Girkin đã làm việc này với một cơ quan hoặc cá nhân trong chính phủ Nga", bản cáo trạng nói thêm.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.