Tin mới

Lầu Năm Góc: Syria không đánh chặn thành công bất cứ tên lửa nào

Thứ bảy, 14/04/2018, 21:21 (GMT+7)

Sau khi Nga tuyên bố quân đội Syria đã đánh chặn thành công 71 trên tổng số 103 tên lửa trong chiến dịch không kích của liên quân Anh-Pháp-Mỹ, Lầu Năm Góc lại khẳng định: "Không có máy bay hay tên lửa nào bị quân chính phủ Syria đánh chặn thành công".

Sau khi Nga tuyên bố quân đội Syria đã đánh chặn thành công 71 trên tổng số 103 tên lửa trong chiến dịch không kích của liên quân Anh-Pháp-Mỹ, Lầu Năm Góc lại khẳng định: "Không có máy bay hay tên lửa nào bị quân chính phủ Syria đánh chặn thành công".

Kết quả hình ảnh cho Mỹ: Syria không đánh chặn thành công bất cứ tên lửa nào

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các đơn vị phòng không của nước này ở Syria không tham gia các cuộc đánh chặn tên lửa Mỹ và đồng minh. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo sau vụ chiến dịch không kích Syria, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho biết cuộc tấn công của liên quân Anh-Pháp-Mỹ "đã đánh trúng mọi mục tiêu" và lực lượng liên quân rất thận trọng, chỉ tấn công vào các mục tiêu đã định trước.

Trong khi đó, Trung tướng Kenneth McKenzi, Trưởng Ban tham mưu liên quân của Lầu Năm Góc cho biết: "Không có máy bay hay tên lửa nào của chúng tôi trong chiến dịch này bị quân chính phủ Syria đánh chặn thành công".

Theo công bố chính thức của Lầu Năm Góc, Liên quân Anh-Pháp-Mỹ đã bắn tổng cộng 105 tên lửa nhằm vào các mục tiêu tại Syria trong đêm 13/4 (theo giờ địa phương).

Cụ thể:

Từ Biển Đỏ:

- Tàu USS Monterey (tuần dương hạm lớp Ticonderoga): 30 tên lửa Tomahawk.

- Tàu USS Laboon (khu trục hạm lớp Arleigh Burke): 7 tên lửa Tomahawk

Từ vịnh Bắc Ả Rập:

USS Higgins (khu trục hạm lớp Arleigh Burke): 23 tên lửa Tomahawk

Từ đông Địa Trung Hải:

- Tàu ngầm USS John Warner (tàu ngầm lớp Virginia) - 6 tên lửa Tomahawk

- 1 khinh hạm Pháp (chưa xác định được tên): 3 tên lửa (phiên bản hải quân của tên lửa SCALP).

Từ trên không:

2 máy bay ném bom B-1 Lancer: 19 tên lửa JASSM.

Các chiến đấu cơ Tornado và Typhoon của Anh: 8 tên lửa Storm Shadow

Các tiêm kích Rafale và Mirage của Pháp: 9 tên lửa SCALP

Trước đó, Thượng tướng Sergey Rudskoy, Tổng cục trưởng Tổng cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga cho hay, Syria đã đánh chặn được 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và các nước đồng minh.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Syria giấu tên cho hay các địa điểm bị tấn công đã được sơ tán vài ngày trước đó theo cảnh báo của Nga. Do vậy con số thiệt hại đã được giảm thiểu nhiều.

Sau vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp sáng 14/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên án hành động "hiếu chiến" của các cường quốc phương Tây, những nước mà theo ông là "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", và các nước này đã "mất kiểm soát". Đây là tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Syria trong cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên án cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh tại Syria "làm trầm trọng thêm vấn đề nhân đạo và nỗi thống khổ của người dân Syria".

Ông Putin nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công đa quốc gia không được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn mà vẫn được tiến hành là "vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news