Tin mới

LHQ: Tìm thấy ngôi mộ tập thể, IS bị nghi gây tội ác diệt chủng

Thứ sáu, 20/03/2015, 11:22 (GMT+7)

Một ngôi mộ lớn gồm\nhơn 12 thi thể đã được khai quật gần phía bắc thành phố Tikrit, Iraq vào hôm thứ\n5 (19/3). Một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc nói rằng, quân lính IS có thể đã\nphạm tội ác diệt chủng, tội ác chiến tranh và các tội ác về con người trong suốt\ncác cuộc càn quét của chúng ở khắp Iraq.

Một ngôi mộ lớn gồm hơn 12 thi thể đã được khai quật gần phía bắc thành phố Tikrit, Iraq vào hôm thứ 5 (19/3). Một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc nói rằng, quân lính IS có thể đã phạm tội ác diệt chủng, tội ác chiến tranh và các tội ác về con người trong suốt các cuộc càn quét của chúng ở khắp Iraq.

Các quan chức Iraq ở tỉnh Salahuddin đã tìm thấy 13 thi thể ở quận al-Boajeel, phía đông thành phố Tikrit, nơi các lực lượng an ninh và lực lượng Shiite quyết tâm tấn công toàn quy mô chống lại phiến quân này. Video của hãng AP chiếu cảnh cảnh sát đào lên các thi thể và chất họ lên các xe tải được bọc trong các túi nhựa.

 

Theo quan chức chính phủ và quan chức quân đội cấp cao của Iraq ẩn danh cho biết, cuộc điều tra những cái chết này đang được tiến hành. Họ cho biết, địa điểm này không được cho là có liên quan đến vụ thảm sát hàng loạt các binh sĩ Iraq bị bắt vào hè năm ngoái. Khi đó, phiến quân đã đăng các bức ảnh những binh sĩ xếp hàng trước hàng con hào nông và bị bắn chết.

Quân đội Iraq được hỗ trợ bởi lực lượng Shiite đang đóng ở các cứ điểm rìa Tikrit để đợi dân cư rút khỏi trước khi tấn công vào trung tâm thành phố. Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã chiếm Tikrit và thành phố lớn thứ hai Iraq Mosul từ tháng Sáu. Nhóm quân cực đoan hiện đang chiếm lĩnh một vùng rộng lớn trải dài biên giới Iraq-Syria. Ở đây, chúng cũng áp luật lệ Hồi giáo cực đoan và chặt đầu cũng như thảm sát những đối thủ của chúng.

Báo cáo của LHQ dựa trên lời khai của 100 người thoát khỏi các cuộc tấn công của nhóm phiến quân ở Iraq từ tháng 6/2014 đến tháng trước. Báo cáo miêu tả chi tiết các vụ giết người, tra tấn, hãm hiếp, nô lệ tình dục, ép buộc đổi tôn giáo và bắt trẻ em làm nghĩa vụ quân sự.

Phát hiện về ngôi mộ tập thể tàn bạo và những chi tiết mới của báo cáo đã làm tăng nỗi sợ hãi thêm nhiều hành động tàn ác sẽ bị bại lộ khi cuộc chiến giữa quân lính Iraq và Shiite chống phiến quân tiếp diễn.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news