Tin mới

Liên minh Nga-TQ sẽ đối đầu toàn diện với Mỹ và EU?

Thứ hai, 02/06/2014, 08:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tờ báo nổi tiếng New York Times, hiện nay Trung Quốc và Nga đang tạo ra một liên minh chống tại Mỹ và toàn bộ châu Âu.

(Tinmoi.vn) Theo tờ báo nổi tiếng New York Times, hiện nay Trung Quốc và Nga đang tạo ra một liên minh chống tại Mỹ và toàn bộ châu Âu.

Tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Những sự kiện căng thẳng hiện nay trên quốc tế đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế và địa chính trị, cho phép hai nước từng là kẻ thù của nhau đó là Nga và Trung Quốc sẽ đoàn kết chống lại Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên hiện nay Mỹ vẫn được đánh giá là cường quốc số một thế giới cả về kinh tế và quân sự. Bài báo trên tờ New York Times nhấn mạnh rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang ảo tưởng một cách thái quá về sức mạnh của mình và họ công khai chống lại Mỹ thì Bắc Kinh đã bước vào cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm. Nên nhớ rằng, hiện tại quan hệ giữa Mỹ và Bắc Kinh là con số không tròn trĩnh và mối quan hệ giữa Nga đối với Mỹ và châu Âu đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Chính sách đối ngoại của Mỹ đã bày tỏ rõ ràng, đó kiềm chế Trung Quốc. Trong tất cả các mâu thuẫn giữa Trung Quốc và các nước khác thì Washington luôn luôn lên án và phản pháo lại Bắc Kinh. Đặc biệt là thời gian gần đây, Mỹ đã ra mặt phản đối Trung Quốc khi nước này trắng trợn hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Mỹ tuyên bố sẽ không để yên nếu Bắc Kinh tiếp tục các hành động gây hấn trên Biển Đông. Còn Nga và Mỹ do vấn đề khủng hoảng ở Ukraine đã dẫn đến việc Mỹ và phương tây tiến hành các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Nga. Moscow cũng đã có những hành động đáp trả.

Các chuyên gia nhận định rằng, hiện nay, chúng ta đang thấy sự hình thành liên minh địa chính trị giữa Nga và Trung Quốc để cùng chống lại Mỹ và Phương tây. Vào cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Putin đã đến thăm Trung Quốc và hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng, mang tầm chiến lược. Nhiều nhà bình luận dự đoán rằng, trong thời gian tới rất có thể cuộc chiến tranh lạnh mới giữa liên minh Nga-TQ với Mỹ và EU sẽ xảy ra.

Yên Hưng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news