Tin mới

Video: Lính Trung Quốc - Ấn Độ choảng nhau bằng gạch đá, nắm đấm ở biên giới

Chủ nhật, 20/08/2017, 15:21 (GMT+7)

Khi lính Trung Quốc cố gắng tiến vào khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc theo bờ hồ Pangong, hai bên đã xảy ra xô xát, Độ không chỉ quát tháo và ném đá vào nhau mà còn thực sự sử dụng tay chân để giải quyết mâu thuẫn.

Khi lính Trung Quốc cố gắng tiến vào khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc theo bờ hồ Pangong, hai bên đã xảy ra xô xát, Độ không chỉ quát tháo và ném đá vào nhau mà còn thực sự sử dụng tay chân để giải quyết mâu thuẫn.

Đoạn video do NDTV công bố ngày 19/8 cho thấy, hôm 15/8 khi lính Trung Quốc cố gắng tiến vào khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc theo bờ hồ Pangong nhưng đã bị lính Ấn Độ chặn lại.

Theo những hình ảnh từ video, dường như binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ không chỉ quát tháo và ném đá vào nhau mà còn thực sự sử dụng tay chân để giải quyết mâu thuẫn.

Pangong là hồ nước nằm ở độ cao hơn 4.000m ở cao nguyên Tây Tạng. Một số binh sỹ Trung Quốc mang theo những thanh sắt và đá đã tấn công lính Ấn Độ, buộc phía Ấn Độ phải đáp trả.

Hình ảnh từ video cho thấy binh sĩ hai bên vung nắm đấm va ném gạch đá vào nhau. Ảnh: NDTV

Hôm 17/8, AP cũng dẫn lời một vị quan chức cảnh sát hàng đầu của Ấn Độ giấu tên cho biết, lính Trung Quốc đã ném đá trong khi cố gắng tiến vào khu vực Ladakh gần hồ Pangong hôm 15/7 nhưng vấp phải sự phản đối của lính Ấn Độ.

Phía Ấn Độ cũng đã có hành động trả đũa nhưng hai bên không sử dụng súng.

Theo một sĩ quan tình báo Ấn Độ giấu tên, lính Ấn Độ buộc phải can thiệp vào cuộc tuần tra của lính Trung Quốc vì những người này xuất hiện trong lãnh thổ Ấn Độ sau khi dường như bị lạc đường do thời tiết xấu.

Căng thẳng diễn ra trong khoảng 30 phút, sau đó lính của hai bên đã rút về vị trí của họ.

Trung Quốc không đưa ra bình luận trực tiếp về vụ việc nhưng kêu gọi Ấn Độ tuân thủ các hiệp định mà hai nước ký kết trước đó để duy trì hòa bình và ổn định dọc biên giới.

Vụ đụng độ nói trên xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang căng thẳng vì tranh cãi liên quan đến cao nguyên Doklam chiến lược cũng nằm trên dãy Himalaya nhưng cách đó hàng nghìn km. Rắc rối này nảy sinh từ tháng 6 khi binh sỹ Trung Quốc bắt đầu mở rộng một con đường ở Doklam – mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Donglang.

Trên thực tế, đây là một điểm giao cắt giữa Ấn Độ với Trung Quốc và Bhutan nhưng chỉ có tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Ấn Độ - một nước đồng minh thân thiết của Bhutan - sau đó đã triển khai binh lính tới để ngăn chặn dự án xây dựng của Trung Quốc, đưa đến việc Bắc Kinh cáo buộc New Delhi xâm phạm lãnh thổ.

Phía Trung Quốc một mực yêu cầu Ấn Độ phải rút quân trước khi bất kỳ cuộc thương thảo nào được tiến hành nhưng Ấn Độ yêu cầu cả 2 bên phải rút quân cùng lúc. Suốt hơn 2 tháng qua, hàng trăm binh lính Trung Quốc và Ấn Độ vẫn ở thế giằng co tại khu vực này, kéo theo những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa 2 nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news