Tin mới

Lính Trung Quốc thiệt mạng vì pháo kích ở Nam Sudan

Thứ hai, 11/07/2016, 16:38 (GMT+7)

Một lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Trung Quốc thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi chiếc xe bọc thép tuần tra của họ bị pháo kích trong những cuộc giao tranh ở Nam Sudan.

Một lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Trung Quốc thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi chiếc xe bọc thép tuần tra của họ bị pháo kích trong những cuộc giao tranh ở Nam Sudan.

Theo Global Times, giao tranh nổ ra ở thủ đô Juba của Nam Sudan hôm 9/7, khi lính của Tổng thống Salva Kiir bị cáo buộc tấn công trụ sở của Phó tổng thống Riek Machar, khiến ít nhất 150 binh sĩ thiệt mạng.

Giao tranh xảy ra ở một doanh trại quân đội, gần nơi tổng thống và phó tổng thống đang đàm phán. Cả hai nhà lãnh đạo cho hay họ đều không biết gì về cuộc chiến giữa các phe phái và kêu gọi cả hai bên phải cùng bình tĩnh.

Binh lính phe nổi dậy của Nam Sudan tại doanh trại chính phủ

Một binh sĩ Trung Quốc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc thiệt mạng và 6 người bị thương khi chiếc xe bọc thép chở họ bị trúng đạn pháo trên đường. Trung Quốc cũng đã xác nhận thông tin này.

Trung Quốc được xem là một trong số quốc gia thuộc thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ có đóng góp lớn nhất cho lực lượng giữ gìn hòa bình của LHQ. Tính đến tháng 5/2014, Trung Quốc đã triển khai hơn 27.000 nhân viên quân sự trên toàn cầu. Hiện có 2.027 nhân viên Trung Quốc đang tham gia giữ gìn hòa bình tại các vùng xung đột trên thế giới.

Việt Nam cũng cử hai sĩ quan tham gia làm nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan và họ  nhận nhiệm vụ từ đầu tháng 7 này.

Nam Sudan là quốc gia mới nhất của châu Phi nổi lên sau cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm, bắt đầu từ tháng 12/2013 sau khi Tổng thống Kiir sa thải Phó Tổng thống Machar. Theo một phát ngôn viên quân sự Nam Sudan, tiến trình hòa bình ở đất nước vẫn còn rất mong manh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news