Tin mới

Lộ danh tính, đao phủ IS trốn chui lủi vì sợ bị chặt đầu

Thứ hai, 27/07/2015, 14:54 (GMT+7)

Sau khi bị giới truyền thông và các chuyên gia công bố danh tính thật, trùm đao phủ IS có biệt danh "John Thánh chiến" đang tìm cách tháo chạy khỏi phần lãnh thổ nhóm phiến quân kiểm soát do lo sợ sẽ bị chặt đầu.

Sau khi bị giới truyền thông và các chuyên gia công bố danh tính thật, trùm đao phủ IS có biệt danh "John Thánh chiến" đang tìm cách tháo chạy khỏi phần lãnh thổ nhóm phiến quân kiểm soát do lo sợ sẽ bị chặt đầu.

Truyền thông và giới chuyên gia hồi tháng 2 xác định Mohammed Emwazi, công dân Anh sinh ra ở Kuwait, chính là "John Thánh chiến", kẻ bịt mặt cầm dao xuất hiện trong các video chặt đầu ít nhất 5 con tin do IS tung lên mạng.

Theo nguồn tin của Mirror, Emwazi ngày càng sợ hãi vì mức độ “nổi tiếng” của mình kể từ khi danh tính của hắn ta bị công khai trên báo chí phương Tây với tư cách là kẻ đã chặt đầu nhiều con tin Mỹ và Anh.

Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Anh hiện đang có mặt ở Iraq và Syria để săn lùng tên khủng bố 26 tuổi có nguồn gốc từ London này, dù hắn còn sống hay đã chết. Với việc họ treo tiền thưởng cao cho cái đầu của Emwazi, nguy cơ tên này bị phản và bị giết là rất lớn. Emwazi lo ngại những tay đồng đảng sẽ phản bội hắn.

Tên trùm đao phủ "John Thánh chiến" của phiến quân IS trong một đoạn video hành quyết con tin.

Emwazi cũng rất cảnh giác về khả năng đang bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ truy lùng vì từng chặt đầu con tin người Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Mới đây, thủ lĩnh của IS cũng đã ra lệnh cho tổ chức khủng bố này ngừng việc tung các đoạn video chặt đầu ghê rợn lên mạng. Điều này đã khiến Emwazi lo sợ rằng hắn ta đã hết giá trị lợi dụng đối với IS, IS sẵn sàng bỏ rơi Emwazi “như một cục đá”.

"Nếu cảm thấy (Emwazi) không còn có ích, IS sẽ vứt bỏ hắn như hòn đá hoặc là tệ hơn. Rất có khả năng 'John Thánh chiến' sẽ phải chịu chung số phận như các nạn nhân của hắn", một nguồn tin nói.

Trong khi bị săn lùng ráo riết cả trên không lẫn trên mặt đất, Emwazi đã phải sống chui lủi và liên tục thay đổi địa điểm ẩn nấp để tránh những cuộc không kích của liên quân hay những cuộc phục kích của các lực lượng muốn tiêu diệt hắn ta.

Emwazi được cho là đã gia nhập một nhóm phiến quân ít được biết đến ở Syria, tìm cách ẩn mình. Tuy nhiên, Sunday Express tuần trước dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói hắn đang trốn ở Libya.

Mohammed Emwazi hồi nhỏ

Theo tờ Thời báo Israel, Emwasi là người gốc Kuwait và di cư tới Anh theo gia đình từ khi mới 6 tuổi. Hắn ta từng là một sinh viên mẫu mực tại Đại học Westminster ở London, Anh, nơi Emwazi theo học ngành quản trị kinh doanh và hệ thống thông tin từ năm 2006-2009.

Đến năm 2012, Emwazi vượt biên tới Syria và gia nhập nhóm khủng bố IS. Hắn ta là kẻ chuyên thực hiện các vụ chặt đầu con tin phương Tây cho IS, sau đó tung những đoạn video đầy ghê rợn lên mạng để đe dọa dư luận và thu hút các phần tử thánh chiến từ khắp thế giới đầu quân cho IS.

Trong video hành quyết con tin phương Tây mà IS tung ra, "John Thánh chiến" luôn mặc bộ đồ màu đen, trùm kín mặt, tay cầm dao và nói bằng giọng Anh. Hắn dùng những video này để đe dọa phương Tây và các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.

Xem thêm video IS đánh bom tự sát, 30 người thiệt mạng:

[mecloud]iA93tQZZLq[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news