Tin mới

Lở đất Guatemalan, 26 người chết, 600 người mất tích

Thứ bảy, 03/10/2015, 10:48 (GMT+7)

Vụ sạt lở kinh hoàng tại một thị trấn ở sườn đông nam Guatemala City hôm 2/10 đã khiến ít nhất 26 người chết, hàng trăm người mất tích.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại một thị trấn ở sườn đông nam Guatemala City hôm 2/10 đã khiến ít nhất 26 người chết, hàng trăm người mất tích.

Mưa lớn đã khiến hàng trăm tấn đất đá, cây cối bị sạt lở xuống Santa Catarina Pinula trong một thung lũng ở sườn phía đông nam thủ đô Guatemalan vào cuối ngày  1/10, san phẳng hàng chục ngôi nhà khi người dân đã trở về vào ban đêm.

Một video quay từ trên cao phát sóng trên truyền thông Guatemalan cho thấy sườn đồi đã bị trôi sạch cây. Tán lá và đất đá che phủ một phần thị trấn nằm trong khe núi sâu.

Rất nhiều nhân viên cứu hộ đã được huy động để thu hồi các thi thể dưới đống đổ nát cho tới tận khi màn đêm buông xuống. Một bức ảnh của Reuters còn cho thấy khuôn mặt của một người bị chôn sống do lở đất.

Alejandro Maldonado, người đứng đầu cơ quan thảm họa Guatemanla CONRED phát biểu tại một cuộc họp báo rằng có khoảng 600 người vẫn đang mất tích sau thảm họa. Trận động đất đã tấn công 125 ngôi nhà.

Pahts ngôn viên của lực lượng  cứu hỏa, Julio Sanchez cho biết 25 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường, chỉ một lúc sau, con số đã được cập nhật lên 26.

Hiện trường vụ lở đất kinh hoàng tại Guatemalan hôm 2/10. Ảnh: Reuters

Hoạt động cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra vào sáng nay, 3/10.

Những người sống sót sau thảm họa vô cùng quẫn trí.

"Tôi cảm thấy như đã đã mất đi những người thân yêu bởi tất cả hàng xóm của tôi đều đã chết", chị Milina Hidalgo, 35 tuổi nói.

Chị ấy đang giặt đồ thì nghe thấy tiếng va chạm lớn và đèn vụt tắt. Chị thấy những ngôi nhà xung quanh bị bùn đất che phủ. Những cột điện bị đổ tóe ra các tia lửa, mọi người khóc lóc tìm con, Hidalgo nói.

Truyền thông Guatemalan cho biết lực lượng cứu hộ đã nghe thấy tiếng người dưới những ngôi nhà bị sập và dưới đất khi họ vật lộn đào bới để cứu người.

Lử đất là một trong những điều tồi tệ nhất trong thời gian gần đây tại quốc gia Trung Mỹ nghèo khó này. Guatemalan đang rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị khi chuẩn bị để bầu tổng thống mới.

Tháng trước, cựu Tổng thống Otto Perez đã buộc phải từ chức và bị bắt vì tội tham nhũng.

Chị Marta Guitz, 37 tuổi, đi làm về thì thấy nhà mình đã bị chôn vùi và chị không thể tiếp cận với Dany, cậu con trai 17 tuổi của mình. Chị Guitz tin là con mình vẫn ở bên trong đống đổ nát.

"Chồng tôi đang ở đây, xúc đất để tìm con chúng tôi", chị nói trong nước mắt.

Trước đó, các nhà chức trách cho biết có ít nhất 25 người bị thương.

Chính phủ cho biết 600 người đang giúp loại bỏ đất đá để tìm kiếm người sống sót trong khi chính quyền đã lập một nơi tạm trú cho những người mất nhà cửa.

Vào tháng 10/2005, mưa lớn đã gây ra một vụ lở đất tại Panabaj, tây nam Guatemala, chôn vùi một ngôi làng. Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng, có nhiều thi thể cho đến nay vẫn không được thu hồi.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news