Tin mới

Lo ngại Nga, Mỹ điều 2 tàu sân bay tới Địa Trung Hải

Thứ tư, 15/06/2016, 09:25 (GMT+7)

Lo ngại về việc Nga đang ngày càng gia tăng sự hiện diện trên các vùng biển, đầu tuần vừa rồi Mỹ đã điều thêm một tàu sân bay tới vùng biển Địa Trung Hải để chấn an các đồng minh.

Lo ngại về việc Nga đang ngày càng gia tăng sự hiện diện trên các vùng biển, đầu tuần vừa rồi Mỹ đã điều thêm một tàu sân bay tới vùng biển Địa Trung Hải để chấn an các đồng minh.

Tàu sân bay Dwight D. Eisenhower tối muộn hôm 12/6 vào Địa Trung Hải, dẫn đầu cụm tàu sân bay chiến đấu gồm các tàu tuần dương, khu trục và chiến đấu cơ.

Tàu sân bay USS Eisenhower. Ảnh: Wiki

Tàu được triển khai tới khu vực nhằm chia sẻ trách nhiệm cùng cụm tàu sân bay tác chiến Harry S. Truman, hiện hoạt động trong khu vực trong đợt triển khai được gia hạn. Dự kiến tàu trở về Mỹ cuối tháng này.  

Tàu Eisenhower sẽ tiếp tục hoạt động ở Vịnh Persia nhằm tham gia các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Các chiến đấu cơ đã và đang xuất kích từ tàu Truman để không kích IS từ ngày 3/6.

Theo giới chức Mỹ, đây là một "thông điệp mạnh mẽ ủng hộ các đồng minh và đối tác của Mỹ tại châu Âu".

Các quan chức Mỹ nói Nga đang vận hành các tàu chiến và tàu ngầm ở Địa Trung Hải và dự kiến tập trận quân sự trong những tuần tới.

Vùng biển Địa Trung Hải. Ảnh: Mapvn

USS Dwight D. Eisenhower là chiếc tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, được biên chế vào hải quân Mỹ năm 1977. Là chiếc thứ hai trong 10 tàu sân bay lớp Nimitz hiện đang phục vụ trong hải quân Mỹ, USS Dwight D. Eisenhower được đóng tại Công ty Đóng tàu Newport News ở Virginia. Sau khi được đưa vào biên chế, con tàu này đã tham gia chiến dịch Vuốt Đại bàng trong cuộc khủng hoảng con tin ở Iran năm 1980, sau đó tham chiến ở Vùng Vịnh vào thập niên 1990, và gần đây nhất là tham gia hoạt động hỗ trợ quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Từ mùa thu năm 2013, chiếc tàu sân bay dài hơn 332 mét, nặng 95.000 tấn này đã được đưa lên đà, nơi toàn bộ 4 hệ thống phóng máy bay, 4 chân vịt bằng đồng nặng gần 30 tấn cùng hệ thống bánh lái được kiểm tra. Ngoài ra, lớp bề mặt chống trượt rộng gần 14.000 mét vuông trên boong tàu cũng được thay thế, cùng với đó là toàn bộ không gian nội thất tàu được làm mới. Đến năm 2015 quá trình đại tu hoàn thành và khi trở lại phục vụ, USS Dwight D. Eisenhower chứng tỏ được đây là một trong những tàu sân bay mạnh mẽ nhất hiện nay.

Xem thêm:

[mecloud] ft28TlUdc6[/mecloud]

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news