Tin mới

Lo ngại Trump, Tập Cận Bình yêu cầu hải quân phải đạt đẳng cấp thế giới

Thứ sáu, 26/05/2017, 14:20 (GMT+7)

Trong chuyến thăm trụ sở hải quân hôm 24/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố lực lượng này cần tăng cường sức mạnh và quyết đoán hơn ở các vùng biển tranh chấp.

Trong chuyến thăm trụ sở hải quân hôm 24/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố lực lượng này cần tăng cường sức mạnh và quyết đoán hơn ở các vùng biển tranh chấp.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng cho biết, trong chuyến thăm trụ sở hải quân hôm 24/5 nhân dịp đại hội đảng bộ hải quân, ông Tập nói lực lượng này nên "đặt mục tiêu đứng thứ hạng hàng đầu trên thế giới".

"Xây dựng hải quân mạnh mẽ và hiện đại là dấu ấn quan trọng của một nền quân sự hàng đầu thế giới", ông Tập nói, nhấn mạnh đây là "điểm then chốt" để nước này thành cường quốc biển.

"Sự đổi mới là chìa khóa để cải thiện và chuyển đổi hải quân. Hải quân cần sẵn sàng hoạt động ngoài khơi xa, kết hợp sức mạnh của các lực lượng trên mặt nước, dưới biển và cả bầu trời", lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm trụ sở hải quân. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Tập đề cao việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài quân sự, phát huy được tính tích cực, tính chủ động, tính sáng tạo của binh sĩ.

Tháp tùng ông Tập trong chuyến thị sát này là các Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương gồm ông Phạm Trường Long và ông Hứa Kỳ Lượng, các ủy viên Quân ủy Trung ương gồm Thường Vạn Toàn, Phòng Phong Huy, Trương Dương, Triệu Khắc Thạch, Ngô Thắng Lợi, Mã Hiểu Thiên, Ngụy Phượng Hòa.

Theo giới chuyên gia, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết đẩy mạnh nền công nghiệp đóng tàu Mỹ và sự tiếp cận khó đoán trong các vấn đề nhạy cảm như Đài Loan, Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc đang cố gắng rút ngắn khoảng cách với hải quân Mỹ.

Tham vọng quân sự của Trung Quốc, gồm lập trường quyết đoán hơn ở Biển Đông, xây dựng đảo nhân tạo và tăng mạnh chi tiêu quốc phòng, khiến các nước láng giềng lo ngại.

Năm nay, Bắc Kinh cho biết ngân sách quốc phòng tăng 7%, lên mức hơn 150 tỷ USD. Số tiền này này bằng một phần tư ngân sách quốc phòng Mỹ, dù nhiều chuyên gia tin rằng chi tiêu quân sự Trung Quốc cao hơn con số chính thức.

Bắc Kinh phủ nhận Trung Quốc là mối đe dọa quân sự với bất cứ nước nào và cho rằng chi tiêu quốc phòng chỉ để tự vệ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news