Tin mới

Lộ tài liệu IS cho phép “thu hoạch” nội tạng người sống

Thứ bảy, 26/12/2015, 08:56 (GMT+7)

Trước đó, Iraq đã cáo buộc Nhà nước Hồi giáo IS "thu hoạch" nội tạng người và buôn lậu để kiếm lời.

Trước đó, Iraq đã cáo buộc Nhà nước Hồi giáo IS "thu hoạch" nội tạng người và buôn lậu để kiếm lời.

[mecloud]azNvlBVLe8[/mecloud]

IS đã phê chuẩn việc thu nội tạng người trong một quyết định không được tiết lộ trước đó làm dấy lên mối lo ngại rằng nhóm cực đoan này có thể đang buôn bán các bộ phận cơ thể người.

Quyết định này nằm trong một tài liệu ghi ngày 31/1/2015 và được Reuters đăng tải cho biết IS cho phép lấy nội tạng của một con tin còn sống dùng để cứu một người Hồi giáo cho dù nạn nhân có chết.

Reuters không thể xác định độc lập tính xác thực của tài liệu này. Các quan chức Mỹ cho biết nó nằm trong kho dữ liệu và thông tin mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu được trong một cuộc đột kích ở miền đông Syria hồi tháng 5.

"Cuộc sống và nội tạng của những kẻ bội giáo không cần được tôn trọng và có thể bị tước đoạt mà không bị trừng phạt", tài liệu này ghi rõ. Nó được viết dưới dạng một "fatwa" - sắc lệnh tôn giáo - do Ủy ban Fatwa và Nghiên cứu của IS ban hành.

"Nếu lấy nội tạng khiến tù nhân bị chết thì việc này cũng không bị cấm", Fatwa số 68 nói.

Tài liệu này không cung cấp bất cứ bằng chứng nào cho thấy IS thực sự tham gia vào việc lấy nội tạng hay buôn bán nội tạng. Nhưng đây là sự cho phép phạm tội ác, điều mà hầu hết người Hồi giáo đều không đồng tình. Trước đó, Iraq đã cáo buộc IS lấy nội tạng người và buôn bán để thu lợi.

Tài liệu không xác định thế nào là "kẻ bội giáo" tuy nhiên IS đã giết hoặc bắt giam những người không phải là người Hồi giáo, chẳng hạn như người Kito hữu, người Hồi giáo Shiite cũng như người Hồi giáo Sunni không đi theo quan điểm cực đoan của chúng.

Các quan chức Mỹ cho biết những hồ sơ thu được đã cho chính phủ Mỹ cái nhìn sâu sắc về cách tổ chức của IS, việc gây quỹ và hệ thống hóa pháp luật cho các tín đồ của nó.

Đại sứ Iraq tại LHQ, Mohamed Ali Alhakim nói với Reuters rằng những tài liệu này cần được Hội đồng Bảo an thẩm định như một bằng chứng cho thấy IS có thể buôn lậu nội tạng người để kiếm tiền.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news