Tin mới

Lý do Tổng thống Putin và Trump không có cuộc gặp riêng tại Việt Nam

Thứ hai, 13/11/2017, 14:21 (GMT+7)

Dù dư luận thế giới mong chờ và thậm chí là có xác nhận từ Điện Kremlin, song 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ vẫn không có cuộc gặp mặt riêng nào bên lề Hội nghị APEC tổ chức tại Việt Nam.

Dù dư luận thế giới mong chờ và thậm chí là có xác nhận từ Điện Kremlin, song 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ vẫn không có cuộc gặp mặt riêng nào bên lề Hội nghị APEC tổ chức tại Việt Nam.

Tổng thống Trump bắt tay người đồng cấp Nga Putin trong buổi chụp hình chung của các nhà lãnh đạo thế giới tham gia Hội nghị APEC ngày 11/11.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị APEC, dư luận thế giới chỉ được chứng kiến những khoảnh khắc chào hỏi và nói chuyện ngắn ngủi thời gian tính bằng giây của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, không có bất kỳ cuộc gặp mặt song phương chính thức nào khi tới Việt Nam tham dự Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) trong cuối tuần qua.

Đài phát thanh Sputnik dẫn lời một nguồn tin chính phủ Nga cho biết: “Chúng tôi không thể thống nhất một buổi gặp mặt. Thứ nhất là do nghi thức ngoại giao: cuộc gặp gần đây nhất tại Hamburg là thuộc về phía Mỹ. Cái thứ hai là xuất hiện một vài trở ngại ngoại giao nhất định”.

Theo nghi thức ngoại giao, nếu một cuộc gặp mặt được tổ chức trên “lãnh thổ” của một quốc gia, thì lần gặp tiếp theo đoàn đại biểu sẽ phải “tới thăm” và gặp mặt tại quốc gia còn lại.

Trước đó, ngày 11/11, truyền thông Nga dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống nước này Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí với một bản tuyên bố chung về vấn đề Syria, sau cuộc trao đổi ngắn tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại Đà Nẵng (Việt Nam). 

Ông Peskov nói thêm rằng, tuyên bố chung nêu trên đã được chuẩn bị từ trước cho cuộc gặp tại Đà Nẵng giữa 2 vị Tổng thống, tuy nhiên, do điều kiện về thời gian không cho phép, 2 nguyên thủ đã không tiến hành được cuộc hội đàm song phương.

Dù không có cuộc gặp song phương toàn diện, song Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi chớp nhoáng trong ngày thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam, trong thời gian nghi lễ chụp ảnh kỷ niệm

Từ khi Tổng thống Trump chính thức nhậm chức cho đến nay, 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Nga mới chỉ có một cuộc gặp chính thức duy nhất bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Hamburg (Đức) vào tháng 7 vừa qua.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news