Tin mới

Lý giải đường bay bất thường của chuyên cơ chở Putin đến G-20

Thứ hai, 10/07/2017, 09:39 (GMT+7)

Việc chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đi đường vòng dài hơn 500km để tới hội nghị G20 ở Đức đã làm dấy lên nhiều đồn đoán.

Việc chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đi đường vòng dài hơn 500km để tới hội nghị G20 ở Đức đã làm dấy lên nhiều đồn đoán.

Reuters dẫn dữ liệu từ trang mạng FlightRadar24, cho biết hôm 6/7, một máy bay Ilyushin của chính phủ Nga xuất phát từ Moscow tới Hamburg đã chuyển hướng bay, thay vì bay thẳng qua không phận Belarus và Ba Lan như thông thường.

Chiếc máy bay chở Tổng thống Putin đã bay qua vùng biển Baltic, ngang qua không phận của 2 quốc gia trung lập là Phần Lan và Thụy Điển trước khi đi vào không phận Đan Mạch và Đức.

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin tới hội nghị G20 ở Đức đã đi quãng đường vòng dài khoảng 500km để tránh bay qua Ba Lan hay các quốc gia vùng Baltic.

Dù có nhiều đồn đoán về động thái "lạ" này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn từ chối tiết lộ lý do cụ thể khiến chuyên cơ của Tổng thống Putin phải đi đường vòng xa hơn 500km.

"Tôi sẽ không trả lời câu hỏi này, bởi vì tất cả các vấn đề liên quan đến việc di chuyển của Tổng thống đều liên quan đến an ninh cho ngài. Tất cả các biện pháp thích hợp nhất đã được thực hiện", ông Peskov nói.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, lý do an ninh đưa ra là Nga muốn tránh lặp lại sự việc hồi cuối tháng 5 khi máy bay chiến đấu F-16 của Ba Lan tiếp cận "nguy hiểm" máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, buộc một trong các máy bay Su-27 của Nga phải xua đuổi.

Alexander Khramchikhin, Phó giám đốc Viện phân tích quân sự và chính trị tại Moscow, quyết định đi đường vòng, tránh không phận Ba Lan là một động thái sáng suốt trong bối cảnh quan hệ Nga-Ba Lan căng thẳng sau vụ chuyên cơ của Tổng thống Ba Lan rơi ở Smolensk, Nga năm 2010.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news