Tin mới

Lý giải nguyên nhân về cú lội ngược dòng ngoạn mục của Trump

Thứ tư, 09/11/2016, 18:15 (GMT+7)

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Mỹ đã chính thức kết thúc với phần thắng nghiêng về ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump. Cả thế giới đều băn khoăn về một câu hỏi, chính là “lý do tại sao Trump có cú lội ngược ngoạn mục”.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Mỹ đã chính thức kết thúc với phần thắng nghiêng về ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump. Cả thế giới đều băn khoăn về một câu hỏi, chính là “lý do tại sao Trump có cú lội ngược ngoạn mục”.

Tờ Đa Chiều (Mỹ) mới đây đăng bài nhận định về cuộc bầu cử Mỹ và đưa ra câu trả lời về thắc mắc trên.

Bầu cử Mỹ 2016 là một cuộc bầu cử “kỳ lạ”. Theo tờ Đa Chiều, bất kể rằng người thắng cuộc là Trump hay Clinton, điều duy nhất có thể khẳng định rằng, người thua cũng không thua quá đậm, và người thắng cũng không thắng dễ dàng. Bởi vì, điều quan trọng hơn chiến thắng cá nhân, chính là cuộc bầu cử năm nay đã bộc lộ được những lỗ hổng và thiếu sót của chế độ chủ nghĩa ở Mỹ. Và điều này đã trở thành vấn đề không thể tránh khỏi trong một tình thế bế tắc.

Trump là người nói lên nỗi lòng của tầng lớp trung lưu và hạ lưu Mỹ, là người đưa ra nhiều Chính sách bảo vệ quyền lợi của người Mỹ. Ảnh: Reuters

Chủ nhiệm Văn phòng nghiên cứu ngoại giao Mỹ, thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, ông Viện Chính đã có bài phỏng vấn với phóng viên của Đa Chiều. Theo ông Viện, bất kể Trump có đắc cử Tổng thống hay không, ông ta đều sẽ để lại dấu ấn khó phai trên chính trường Mỹ. Hơn nữa, Trump sẽ khiến xã hội Mỹ phải suy nghĩ lại, vì sao nước Mỹ lại tồn tại nhiều vấn đề đến vậy? Hiện tượng Donald Trump nói lên điều gì? Mỹ sẽ đối mặt với những thách thức gì sau bầu cử Mỹ?

Tờ Đa Chiều nhận định, lý do vừa phức tạp vừa không phức tạp, chính là “giai cấp tinh anh (tầng lớp cao trong xã hội) và giai cấp trung lưu, hạ lưu tồn tại một khoảng cách quá lớn”. Theo ông Viện, Hillary Clinton chính là hiện thân của giai cấp tinh anh, còn Trump lại là người phát ra tiếng nói của giai cấp trung lưu và hạ lưu. Tầng lớp tinh anh luôn cảm nhận được hết những sựu tốt đẹp, từ đó sẽ tạo ra khoảng cách lớn với hai giai cấp còn lại, từ đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan niệm giá trị truyền thống của nước Mỹ.

Sự vùng lên của Trump đã khiến nhiều vấn đề tồn tại trong xã hội Mỹ bộc lộ. Theo ông Viện, vấn đề lớn nhất hiện nay mà nước Mỹ phải đối mặt là sự cách biệt giai cấp quá lớn. Nước Mỹ chỉ tồn tại 1% dân số giàu thuộc tầng lớp tinh anh, còn 99% còn lại là giới trung lưu và hạ lưu; tương đương với việc, người giàu sẽ giàu thêm, còn người nghèo thì nghèo đi. Điều này đã khiến những người dân ở giai cấp trung lưu và hạ lưu cảm thấy vô cùng bất mãn. Và Trump lại chính là người thể hiện sự bất mãn ấy của người Mỹ, và đưa ra những chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của đất nước Mỹ.

Điều đặc biệt của Trump nằm ở chỗ, ông ta không xuất phát từ giới quyền lực Mỹ, trước đó cũng không xuất hiện trên chính trường Mỹ. Theo ông Viện, chính điều này đã khiến cho người dân Mỹ tin rằng, tuy rằng “ông ta là một gã khốn, nhưng ít nhất ông ấy sẽ đem lại một sự thay đổi cơ bản cho nước Mỹ, và đó là những gì người Mỹ mong muốn”. Nước Mỹ cần sự thay đổi, họ cần đột phá và cảm thấy một người có lối nói bạt mạng, khác thường như Trump sẽ mang lại sự thay đổi đó. Và đó là một cú đòn mạnh đối với giới thượng lưu ở Mỹ.

Nhóm cử tri đông nhất ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa này là nhóm cử tri da trắng và có học vấn không cao ở những vùng nông thôn. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của toàn cầu hóa. Những việc làm thích hợp với nhóm này đều bị chính quyền tổng thống Obama chuyển đến các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Pakistan hay Ấn Độ.

Trong suốt quá trình chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump đã đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người Mỹ, ví dụ như giải quyết vấn đề người nhập cư, vấn đề quản lý súng đạn hoặc thuế suất. Và tất cả những vấn đề này đều nằm trong danh sách gây sự chú ý đối với người dân Mỹ.

Về vấn đề người nhập cư, ông Trump cam kết sẽ trục xuất hơn 2 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ. Ông cũng “đe dọa” rằng sẽ từ chối cấp visa cho công dân bất kỳ nước nào từ chối không chịu nhận lại công dân bị trục xuất. Trump cũng tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường chạy dọc theo biên giới Mỹ-Mexico kéo dài đến hơn 3.200 km và chính người Mexico phải trả tiền cho bức tường ấy.

Về thuế suất, Trump hào phóng tuyên bố sẽ giảm thuế đến 35% thuế cho những gia đình trung lưu có 2 con hay giảm 20% thuế doanh nghiệp. Điều đó chắc chắn sẽ có lợi cho ông trùm bất động sản, nếu ông quyết định đóng thuế. Trước đó, Tỉ phú Trump từng khoe tài khôn ngoan, khéo léo giúp ông né được những khoản thuế lớn.

Và giờ, khi đã chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ, Trump sẽ thực hiện chúng như thế nào và nước Mỹ sẽ ra sao dưới thời đại của Trump.

[mecloud]L9pSlBgKTS[/mecloud]

[mecloud]dqxyOJnCnR[/mecloud]

[mecloud]QzjGg9u5Id[/mecloud]

[mecloud]vGaeWPejS3[/mecloud]

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news